Nhảy đến nội dung

Ngành Tài nguyên và Môi trường Phú Thọ 10 năm nhìn lại

Nghe bài viết Play Pause
  Là cán bộ cũ của ngành đã chuyển công tác và đã nghỉ hưu nhưng vẫn theo dõi hoạt động của ngành, 10 năm nhìn lại tôi thấy ngành Tài nguyên và Môi trường Phú Thọ đã có những sự tiến bộ lớn lao nhiều mặt. Trong đó nổi bật:

- Một là: Hệ thống bộ máy quản lý đã được tổ chức xây dựng đồng bộ và hoàn thiện nhất từ trước đến nay. Cơ quan quản lý cấp tỉnh (Sở Tài nguyên và Môi trường) có 2 Chi cục, 6 Phòng chức năng và tương đương, 5 Trung tâm hoạt động sự nghiệp dịch vụ công trực thuộc; ở cấp huyện có Phòng Tài nguyên và Môi trường là nhiệm vụ quản lý nhà nước, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất là cơ quan dịch vụ công; ở cấp xã chức danh Quản lý Tài nguyên và Môi trường được xác định rõ ràng, ở nhiều cơ sở bố trí đến 2 - 3 cán bộ chuyên môn. Có thể nói hệ thống tổ chức bộ máy của ngành được bố trí đầy đủ nhất, không còn tình trạng chắp vá, tách ra nhập vào như trước kia nữa! Đội ngũ cán bộ cũng được tăng thêm số lượng. Chất lượng trình độ được nâng lên, số cán bộ công chức, viên chức có trình độ thạc sĩ nhiều thêm, ở cấp xã đã cơ bản xóa được tình trạng người không có bằng cấp chuyên môn đảm đương công việc quản lý địa chính môi trường.

- Hai là: Công tác quản lý nhà nước các lĩnh vực Tài nguyên và Môi trường được nâng cao. Việc tham mưu cho các cấp ủy Đảng, Chính quyền đưa các hoạt động quản lý nhà nước nghiêm túc theo đúng luật pháp. Công tác lập quy hoạch, kế hoạch thực hiện đầy đủ như lập quy hoạch kế hoạch sử dụng Đất đai, Khoáng sản, chiến lược bảo vệ Môi trường….Đã tham mưu để ban hành nhiều quyết định quy định quản lý chuyên ngành đảm bảo đầy đủ các lĩnh vực được phân cấp cho địa phương như: Quy định quản lý bảo vệ các điểm mốc tọa độ, hoạt động đo vẽ bản đồ, quy định vùng cấm và tạm cấm khai thác khai thác khoáng sản, quy định quản lý tài nguyên nước, quy định quản lý bảo vệ công trình khí tượng thủy văn…Đã thanh tra phát hiện và xử lý kịp thời, kiên quyết những vi phạm. Vì vậy hoạt động trong các lĩnh vực căn bản có nề nếp.

- Ba là: Năng lực nghiệp vụ hoạt động quản lý của ngành đi vào chiều sâu nhạy bén kịp thời. Phú Thọ là một trong số ít tỉnh đã cơ bản hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng cho các tổ chức và hộ gia đình các nhân nhiều loại đất đai, nhất là đất ở nông thôn và đất ở đô thị, đất các tổ chức cơ quan đơn vị, đất ruộng canh tác nông nghiệp. Phú Thọ là một tỉnh đi đầu về “Dồn điền đổi thửa” để xóa diện tích manh mún từ thực hiện Nghị quyết 10 đẻ ra. Thực hiện Nghị quyết 18 của Tỉnh ủy về “Dồn điền đổi thửa” đến năm 2007 đã có trên 60% diện tích ruộng cần đổi, được dồn đổi; chính đây là cơ sở để triển khai “cánh đồng mẫu lớn” và thực hiện quy hoạch xây dựng “nông thôn mới”. Trong lĩnh vực Khoáng sản đã triển khai và thực hiện nghiêm chế độ ký cam kết “ bốn bên” (Sở Tài nguyên và Môi trường, Chủ tịch huyện, Chủ tịch xã, Giám đốc Doanh nghiệp khai thác mỏ) và thu quỹ phục hồi môi trường sau khai thác quặng. Đã xóa được tình trạng khai thác quặng trái phép (việc mà trước những năm 2000 xử lý rất khó khăn). Đã tham mưu và tích cực tham gia giải quyết những điểm nóng về ô nhiễm môi trường do lịch sử để lại. Chỉ đạo hướng dẫn tìm nguồn vốn đầu tư khắc phục đưa các cơ sở ô nhiễm ra khỏi danh sách xử lý của Thủ tướng Chính phủ. Đã đưa khoa học công nghệ vào quản lý chuyên môn của ngành, thành thạo quản lý cung cấp các dữ liệu về bản đồ, đo đạc .v.v…

- Bốn là: Hiệu quả hoạt động đã đóng góp đáng kể cho phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Trước đây coi đất đai chi là tư liệu sản xuất, tài nguyên khoáng sản, nước chỉ là nguyên liệu đầu vào của một ngành sản xuất nào đó. Đến thời điểm năm 2000 nhiều nơi mới áp dụng mạnh việc “đổi đất lấy hạ tầng”. Nay thì đất và các loại tài nguyên đã trở thành nguồn lực và trực tiếp là một nguồn thu ngân sách các cấp, từ năm 2008 đã đóng góp vào ngân sách hàng trăm tỷ đồng. Trong lĩnh vực khai thác khoáng sản, gạch, cát sỏi… có nhiều ý kiến bức xức về sự bất cập giữa lợi ích xã hội với thiệt hại, nhưng nhìn lại những năm trước 2003, lúc đó lĩnh vực này chỉ đóng góp được 300 triệu đồng và chỉ giải quyết được vài ngàn lao động, nay trên cơ sở luật hiện hữu và sự phối hợp quản lý của ngành Tài nguyên và Môi trường với các sở ngành hữu quan, lĩnh vực này đã đóng góp trực tiếp vào ngân sách ngót trăm tỷ đồng và giải quyết việc làm cho hàng vạn lao động!

Nhìn lại 10 năm qua, có thể khẳng định ngành Tài nguyên và Môi trường đã thực hiện được khối lượng công việc khổng lồ trong đó có nhiều việc trước đấy không thể làm được, có bước đi dài, phát triển trưởng thành vượt bậc.

Tuy nhiên trong đó còn những tồn tại và hạn chế. Ngành Tài nguyên và Môi trường quản lý rộng, các lĩnh vực Đất đai, Khoáng sản, Môi trường…vừa phức tạp, vừa nhạy cảm dễ suy lý về lợi ích và phán xét, chính sách thay đổi nhiều nay sai mai đúng. Chân lý thực tiễn cho thấy rằng có thành tích ai cũng kể công, khuyết điểm ai cũng đổ lỗi. Các lĩnh vực Đất đai, Khoáng sản, Môi trường này lại gần gũi với đời sống xã hội dễ thấy, dễ có ý kiến, khen ít chê nhiều. Để kịp thời tham mưu cho công tác lãnh đạo chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền phục vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương, đội ngũ cán bộ lãnh đạo và công chức, viên chức ngành Tài nguyên và Môi trường Phú Thọ phát huy cao độ thành tích và tiến bộ phấn đấu trưởng thành tích tụ được từ 10 năm qua, thời gian tới tăng cường nâng cao năng lực công tác, đào sâu tư duy khoa học, sáng tạo, mẫu mực và khiêm tốn để làm tốt nhiệm vụ được giao.

Tác giả bài viết:  Đặng Đình Vượng - Nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyên Giám đốc Sở

Nguồn tin:  Trung tâm Công nghệ Thông tin