Tham dự hội thảo, về phía Hội đồng lý luận Trung ương có các đồng chí: GS.TS Phùng Hữu Phú, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng lý luận Trung ương, PGS - TS Trần Quốc Toản - ủy viên HĐLLTW; PGS.TS Nguyễn Thế Chinh - Phó viện trưởng Viện chiến lược chính sách TNMT và các cán bộ chuyên viên. Về phía tỉnh Phú Thọ, có các đồng chí UVBTV Tỉnh ủy: Vi Trọng Lễ - Phó chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Phù Tiêu - Chủ tịch UBMTTQ tỉnh; Phạm Quang Thao - Phó chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Việt Anh - Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ngành: Tài nguyên môi trường, Xây dựng, Công Thương, Nông nghiệp và PTNT, Tài chính, Khoa học công nghệ, Văn phòng tỉnh ủy, Văn phòng UBND tỉnh, Cục thuế tỉnh, Công an tỉnh, BCH quân sự tỉnh, Liên hiệp các hội KHKT tỉnh và UBND các huyện Thanh Sơn, Đoan Hùng, Thanh Thủy.
Các đại biểu đã tham luận, đóng góp ý kiến đánh giá sát đáng thực trạng, những vấn đề bức xúc, bất cập hiện nay đối với công tác quản lý, BVTNMT ở địa phương, kiến nghị để Trung ương hoàn thiện chính sách về TNMT trong thời gian tới.
Trong những năm qua công tác quản lý khai thác tài nguyên và BVMT được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm. Việc cụ thể hóa văn bản pháp luật, cơ chế, chính sách về bảo vệ TNMT và ứng phó với BĐKH đã được Tỉnh ủy, UBND tỉnh chú trọng. Bộ máy quản lý Nhà nước về TNMT ngày càng được kiện toàn. Công tác tham mưu trong hoạt động bảo vệ TNMT, chủ động ứng phó với BĐKH trên địa bàn tỉnh từng bước được nâng cao.
Tuy nhiên, có những khó khăn, bất cập như: Việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ công tác bảo vệ TNMT chủ yếu theo các văn bản pháp luật; hệ thống văn bản hướng dẫn các Luật ban hành chưa kịp thời, thiếu đồng bộ, nhiều vấn đề chưa hợp lý. Nhiều chính sách phát triển ngành ở địa phương chưa tính toán đầy đủ đến bảo vệ TNMT và ứng phó với BĐKH; Một số văn bản, cơ chế chính sách đã được ban hành chưa phù hợp với thực tế. Thiếu chính sách, cơ chế hợp lý để khuyến khích các tổ chức, cá nhân làm tốt công tác bảo vệ TNMT và xử lý nghiêm các cơ sở, cá nhân vi phạm.
Công tác triển khai, hướng dẫn của cơ quan chuyên môn nhiều khi còn thiếu tính cụ thể, sâu sát, thiết thực. Do áp lực tăng trưởng, nên còn tồn tại tư tưởng giành nguồn lực tập trung đầu tư để sớm đem lại hiệu quả kinh tế trước mắt mà thiếu tính bền vững. Một số doanh nghiệp do khó khăn về kinh phí đầu tư hoặc chạy theo lợi nhuận trước mắt mà chưa nỗ lực hoặc xem nhẹ trách nhiệm bảo vệ môi trường.
Đầu tư trong lĩnh vực bảo vệ TNMT, ứng phó với BĐKH đòi hỏi nguồn lực lớn trong khi nội lực ngân sách nhà nước và xã hội có hạn. Huy động nguồn lực đầu tư cho các công trình hạ tầng kỹ thuật về BVMT của địa phương còn thấp.
Tổ chức bộ máy về quản lý TNMT ở địa phương còn thiếu, tập trung chủ yếu ở lĩnh vực đất đai; thiếu chuyên môn về môi trường, khoáng sản, tài nguyên nước và BĐKH.
Để tăng cường công tác quản lý bảo vệ TNMT, trong thời gian tới, đề nghị Trung ương cần nghiên cứu, chỉ đạo:
- Xây dựng, ban hành đồng bộ hệ thống cơ chế chính sách, văn bản pháp luật về lĩnh vực TN và BVMT. Khẩn trương ban hành các văn bản hướng dẫn các Luật đã có hiệu lực để triển khai thực hiện.
- Ưu tiên bố trí vốn cho địa phương tăng cường công tác quản lý nhà nước về TNMT, trong đó ưu tiên bố trí đủ kinh phí cho công tác đo đạc lập hồ sơ địa chính và xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai, kinh phí cho việc triển khai các hoạt động ứng phó với BĐKH, kiểm soát ô nhiễm môi trường.Tăng cường đầu tư cho công tác nghiên cứu, dự báo, cảnh báo tác động ô nhiễm môi trường các loại hình SXKD dịch vụ để đưa ra các biện pháp, giải pháp xử lý, phòng ngừa, ứng phó sự cố môi trường.
Các đại biểu đã tham luận, đóng góp ý kiến đánh giá sát đáng thực trạng, những vấn đề bức xúc, bất cập hiện nay đối với công tác quản lý, BVTNMT ở địa phương, kiến nghị để Trung ương hoàn thiện chính sách về TNMT trong thời gian tới.
Trong những năm qua công tác quản lý khai thác tài nguyên và BVMT được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm. Việc cụ thể hóa văn bản pháp luật, cơ chế, chính sách về bảo vệ TNMT và ứng phó với BĐKH đã được Tỉnh ủy, UBND tỉnh chú trọng. Bộ máy quản lý Nhà nước về TNMT ngày càng được kiện toàn. Công tác tham mưu trong hoạt động bảo vệ TNMT, chủ động ứng phó với BĐKH trên địa bàn tỉnh từng bước được nâng cao.
Tuy nhiên, có những khó khăn, bất cập như: Việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ công tác bảo vệ TNMT chủ yếu theo các văn bản pháp luật; hệ thống văn bản hướng dẫn các Luật ban hành chưa kịp thời, thiếu đồng bộ, nhiều vấn đề chưa hợp lý. Nhiều chính sách phát triển ngành ở địa phương chưa tính toán đầy đủ đến bảo vệ TNMT và ứng phó với BĐKH; Một số văn bản, cơ chế chính sách đã được ban hành chưa phù hợp với thực tế. Thiếu chính sách, cơ chế hợp lý để khuyến khích các tổ chức, cá nhân làm tốt công tác bảo vệ TNMT và xử lý nghiêm các cơ sở, cá nhân vi phạm.
Công tác triển khai, hướng dẫn của cơ quan chuyên môn nhiều khi còn thiếu tính cụ thể, sâu sát, thiết thực. Do áp lực tăng trưởng, nên còn tồn tại tư tưởng giành nguồn lực tập trung đầu tư để sớm đem lại hiệu quả kinh tế trước mắt mà thiếu tính bền vững. Một số doanh nghiệp do khó khăn về kinh phí đầu tư hoặc chạy theo lợi nhuận trước mắt mà chưa nỗ lực hoặc xem nhẹ trách nhiệm bảo vệ môi trường.
Đầu tư trong lĩnh vực bảo vệ TNMT, ứng phó với BĐKH đòi hỏi nguồn lực lớn trong khi nội lực ngân sách nhà nước và xã hội có hạn. Huy động nguồn lực đầu tư cho các công trình hạ tầng kỹ thuật về BVMT của địa phương còn thấp.
Tổ chức bộ máy về quản lý TNMT ở địa phương còn thiếu, tập trung chủ yếu ở lĩnh vực đất đai; thiếu chuyên môn về môi trường, khoáng sản, tài nguyên nước và BĐKH.
Để tăng cường công tác quản lý bảo vệ TNMT, trong thời gian tới, đề nghị Trung ương cần nghiên cứu, chỉ đạo:
- Xây dựng, ban hành đồng bộ hệ thống cơ chế chính sách, văn bản pháp luật về lĩnh vực TN và BVMT. Khẩn trương ban hành các văn bản hướng dẫn các Luật đã có hiệu lực để triển khai thực hiện.
- Ưu tiên bố trí vốn cho địa phương tăng cường công tác quản lý nhà nước về TNMT, trong đó ưu tiên bố trí đủ kinh phí cho công tác đo đạc lập hồ sơ địa chính và xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai, kinh phí cho việc triển khai các hoạt động ứng phó với BĐKH, kiểm soát ô nhiễm môi trường.Tăng cường đầu tư cho công tác nghiên cứu, dự báo, cảnh báo tác động ô nhiễm môi trường các loại hình SXKD dịch vụ để đưa ra các biện pháp, giải pháp xử lý, phòng ngừa, ứng phó sự cố môi trường.
Tác giả bài viết: Bạch Thái Toàn - Phó Chánh Văn phòng Sở
Nguồn tin: Trung Tâm Công Nghệ Thông Tin