Công tác chuyển đổi cán bộ địa chính cấp xã của huyện Tam Nông sau ba năm nhìn lại
Trong đó có quy định ngành quản lý đất đai là một trong các ngành phải điều chuyển nhằm nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống quan liêu, tham nhũng và các tiêu cực khác trong công tác quản lý đất đai.
Thực hiện quy định trên, ngày 15/6/2009, UBND huyên Tam Nông đã ban hành thông báo số 34/TB-UBND về việc chuyển đổi vị trí công tác đối với công chức địa chính xây dựng xã, thị trấn theo Nghị định số 158/2007/NĐ-CP của Chính phủ.
Nội dung chuyển đổi cán bộ địa chính xây dựng theo thông báo, tổng số có 13 xã/20 xã, thị trấn có cán bộ địa chính phải điều chuyển từ xã này sang xã khác.
Trong đó:
- Có 10 xã có cán bộ địa chính đổi vị trí cho nhau là: Dị Nậu - Dậu Dương; Hùng Đô Quang Húc; Hiền Quan - Vực Trường; Văn Lương Thanh Uyên - Hương Nha - Xuân Quang.
- Có 03 xã có cán bộ địa chính chuyển đổi vòng tròn sang nhau là cán bộ địa chính xã Hương Nộn vào làm cán bộ địa chính xã Thọ Văn, cán bộ địa chính xã Thọ Văn đến làm cán bộ địa chính xã Hồng Đà, cán bộ địa chính xã Hồng Đà lên làm cán bộ địa chính xã Hương Nộn.
- Có 06 xã không thực hiện chuyển đổi cán bộ địa chính là: Tứ Mỹ, Phương Thịnh, Tề Lễ, Thượng Nông, thị trấn Hưng Hoá, Tam Cường. Xã Cổ Tiết không có cán bộ địa chính, UBND huyện đã tuyển mới cán bộ địa chính là người của xã Thọ Văn.
Như vậy, theo nội dung chuyển đổi cán bộ địa chính - xây dựng cấp xã của huyện thì việc chuyển đổi này không hoàn toàn tách biệt giữa cán bộ địa chính của xã này với cán bộ địa chính của xã kia mà có mối liên hệ mật thiết với nhau. Việc chuyển đổi cán bộ địa chính giữa xã này với xã kia là hai xã liền kề nhau về mặt địa lý do đó các cán bộ địa chính cũng không quá xa lạ với điều kiện sống, sinh hoạt cũng như Đồng đất của xã mình được chuyển đến. Việc đi lại làm việc hàng ngày cũng tương đối thuận lợi vì các xã ở liền nhau. Các công việc chuyên môn nếu có khó khăn vướng mắc gì ở xã này thì cán bộ địa chính mới có thể nhờ cán bộ địa chính cũ của xã đó xem xét bàn bạc, tháo gỡ giúp.
* Ưu điểm.
- Việc chuyển đổi cán bộ địa chính xã đã tạo nên sự cố gắng phấn đấu vươn lên của các cán bộ địa chính trong việc chấp hành giờ giấc làm việc, trong học tập rèn luyện để nâng cao trình độ, năng lực trong công tác.
- Hạn chế được một số mặt như cửa quyền, hách dịch, bảo thủ, trì trệ trong công việc và các tiêu cực khác (của một số ít cán bộ).
- Hạn chế được sự nể nang, chậm chễ, trái nguyên tắc trong việc giải quyết các thủ tục hành chính cũng như xử lý các vi phạm về đất đai do là anh em, họ hàng, làng xóm gây ra.
- Một số cán bộ nhanh chóng hoà nhập được môi trường mới đã có cách làm hay và tích cực ở nơi chuyển đến, đã góp phần đẩy nhanh công tác cấp GCN quyền sử dụng đất, xây dựng các quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, mở rộng, làm mới các tuyến giao thông trong công tác xây dựng nông thôn mới, đã góp phần tích cực cho một số xã phát triển nhanh chóng về kinh tế xã hội.
* Hạn chế
- Việc nắm bắt tình hình quản lý và sử dụng đất đai ở đơn vị mới gặp khó khăn như: Hồ sơ địa chính, bản đồ, các địa danh ruộng đất ngoài thực địa, các khu rừng, khu đồi, thửa ruộng, khu ruộng của từng khu, từng hộ, tình hình quản lý và sử dụng đất thổ cư của từng hộ, tình hình quản lý quỹ đất công ích của xã… gặp khó khăn, nhiều cán bộ phải mất hàng năm mới nắm bắt được tình hình ruộng đất ở xã mới chuyển đến.
- Một số cán bộ còn e dè ngại va chạm, chưa quen với cán bộ và nhân dân nơi mới đến, bị động, việc đề xuất các giải pháp quản lý đất đai với Đảng uỷ, UBND xã nơi chuyển đến còn hạn chế.
- Một số cán bộ đi lại hàng ngày gặp khó khăn do phải đi làm xa, chế độ sinh hoạt thay đổi do không có phòng nghỉ trưa, tối… trong khi yêu cầu của công việc cao đòi hỏi cán bộ địa chính có mặt hàng ngày để giải quyết kịp thời.
- Một số cán bộ nằm trong quy hoạch cán bộ của xã nhưng do thực hiện chuyển đổi nên không có điều kiện để phấn đấu liên tục.
Từ kết quả bước đầu thực hiện Nghị định số 158/2007/NĐ-CP của Chính phủ nêu trên, thiết nghĩ nhà nước nên xem xét cụ thể về chính sách luân chuyển cán bộ (nói chung), cán bộ địa chính xã nói riêng vì cán bộ địa chính xã là một công chức đặc biệt, đòi hỏi không những phải có trình độ chuyên môn sâu mà còn phải có kinh nghiệm nhiều trong công tác - đặc biệt là việc hiểu biết sâu rộng về nguồn gốc các loại đất đai, quá trình quản lý, sử dụng ruộng đất của xã mình, nhất là đối với những xã, những huyện chưa có hồ sơ địa chính chính quy, chưa hoàn chỉnh cơ sở dữ liệu đất đai, có như vậy mới giúp cho nhà nước quản lý được đất đai tốt hơn. Vẫn biết nếu để cán bộ làm lâu năm một công việc gì thì sẽ dẫn tới cán bộ có tư tưởng chủ quan, quan liêu, hách dịch, tham nhũng, lãng phí. Tuy nhiên để khắc phục những hạn chế đó cần phải có biện pháp quản lý cán bộ tốt hơn đó là quản lý bằng công việc, bằng cơ chế chính sách, vai trò quản lý giám sát thường xuyên cán bộ cấp dưới của thường trực UBND, HĐND xã và của toàn dân đối với việc làm của cán bộ địa chính. Có như vậy sẽ hạn chế được các tiêu cực của cán bộ địa chính xã, nhưng sẽ giúp cho UBND xã làm tốt được công tác quản lý đất đai ở địa phương mình.
Tác giả bài viết: Phan Văn Thảo (Trưởng phòng TN&MT huyện Tam Nông)