Một số nhiệm vụ và giải pháp xây dựng chuỗi cung ứng thực phẩm nông lâm thủy sản an toàn đến năm 2025
Hiện nay, toàn tỉnh đã triển khai xây dựng 123 chuỗi cung ứng thực phẩm nông lâm thủy sản an toàn (đối với các sản phẩm: chè, rau, bưởi, thịt lợn, thịt gà, nấm,..). Trong đó, 44 chuỗi sản phẩm có nguồn gốc động vật, 79 chuỗi sản phẩm có nguồn gốc thực vật; 43 cơ sở áp dụng tiêu chuẩn VietGAP, HACCP, ISO và 70 cơ sở được cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện đảm bảo ATTP theo quy định; 100% sản phẩm tham gia chuỗi được chứng nhận các tiêu chuẩn chất lượng an toàn, có bao bì, nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đáp ứng tốt yêu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng; giá trị sản phẩm sau khi tham gia chuỗi cao hơn từ 15 - 20% so với sản phẩm chưa tham gia sản xuất theo chuỗi.
Để duy trì, nâng cao chất lượng, hiệu quả các chuỗi cung ứng thực phẩm nông sản, thủy sản an toàn hiện có trên địa bàn tỉnh. Trong đó, năm 2025 xây dựng mới ít nhất 15 chuỗi cung ứng thực phẩm nông sản, thủy sản an toàn. Trên 90% người tiêu dùng được tiếp nhận thông tin thực phẩm nông lâm thủy sản an toàn và hệ thống chuỗi cửa hàng trên địa bàn tỉnh; 100% các tổ chức, cá nhân tham gia chuỗi được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm hoặc được chứng nhận các chương trình quản lý chất lượng tiên tiến như ISO 22.000, HACCP, VietGAP,… chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản đã tham mưu cho Sở Nông nghiệp và PTNT ban hành các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể:

Một là, rà soát, đánh giá cụ thể kết quả phát triển các sản phẩm cây trồng, vật nuôi chủ lực trong thời gian qua, bổ sung nội dung, nhiệm vụ kế hoạch phát triển chuỗi cung ứng sản phẩm nông, lâm sản an toàn đảm bảo thống nhất với các mục tiêu, nhiệm vụ thực hiện các Kế hoạch phát triển cây trồng vật, nuôi chủ lực (chè, bưởi, rau, chăn nuôi, OCOP…) giai đoạn 2021-2025 của Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành; phấn đấu hoàn thành vượt các mục tiêu đến năm 2025 đã đề ra.
Hai là, chỉ đạo xây dựng và phát triển chuỗi nông lâm nghiệp, thủy sản an toàn có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với yêu cầu thực tiễn, đảm bảo phát huy hiệu quả; nhất là đổi mới, nâng cao hiệu quả các hình thức tổ chức sản xuất; đẩy mạnh hợp tác, liên kết, hỗ trợ các hộ dân sản xuất nhỏ lẻ tham gia vào chuỗi liên kết, mở rộng vùng sản xuất hàng hóa tập trung; ứng dụng đồng bộ tiến bộ kỹ thuật, kiểm soát chất lượng từ khâu sản xuất đến chế biến và tiêu thụ, gắn với xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm…góp phần nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm, đảm bảo tính bền vững.
Ba là, tăng cường công tác kiểm tra, theo dõi, đánh giá hiệu quả các chuỗi cung ứng ản phẩm nông, lâm thủy sản an toàn; kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn giải quyết, khắc phục những hạn chế, vướng mắc nhằm tiếp tục hoàn thiện, đảm bảo các điều kiện về tổ chức sản xuất, tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm, nâng cao hiệu quả kinh tế các chuỗi sản phẩm an toàn; đồng thời, chú trọng công tác tổng kết, xây dựng thành tài liệu để hướng dẫn, chỉ đạo nhân rộng các chuỗi có hiệu quả đã được khẳng định.
Bốn là, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền các chủ trương, chính sách khuyến khích phát triển hợp tác liên kết trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; các quy định về đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong nông, lâm nghiệp thủy sản; hiệu quả các chuỗi cung ứng sản phẩm nông, lâm thủy sản an toàn… tạo sự đồng thuận, thống nhất về quan điểm chỉ đạo và tổ chức thực hiện trong toàn hệ thống chính trị và người dân, góp phần thay đổi nhận thức và hành động chuyển từ sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất hàng hóa theo chuỗi giá trị, đảm bảo tính bền vững;
Năm là, triển khai thực hiện đồng bộ các cơ chế, chính sách; huy động lồng ghép các nguồn vốn từ các chương trình, dự án có cùng mục tiêu để tập trung nguồn lực hỗ trợ phát triển các chuỗi cung ứng sản phẩm nông, lâm thủy sản an toàn, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường.

Với những nhiệm vụ, giải pháp đề ra, sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị và các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia chuỗi sản xuất kinh doanh thực phẩm an toàn, hy vọng trong thời gian tới sẽ có nhiều sản phẩm thực phẩm an toàn tới tay người tiêu dùng, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội.