Nhảy đến nội dung

Hiệu quả từ cải cách thủ tục hành chính

Nghe bài viết Play Pause
 
Đối tượng quản lý TN và MT thuộc nhiều lĩnh vực, có tính chất phức tạp, nhạy cảm, liên quan trực tiếp đến quyền lợi của nhân dân, tổ chức, doanh nghiệp, có tác động lớn đến bảo đảm quốc phòng, an ninh, sự phát triển kinh tế - xã hội và sự phát triển bền vững của tỉnh và của đất nước. 
Nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Phú Thọ lần thứ XVIII, trong đó nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính là một trong những nhiệm vụ đột phá cốt lõi và để thực hiện có hiệu quả Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước, UBND tỉnh đã xây dựng Kế hoạch và các văn bản chỉ đạo cụ thể theo từng giai đoạn. Sở TN và MT đã tập trung chỉ đạo đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dựng công nghệ thông tin, cải tiến lề lối làm việc gắn liền với hoạt động nghiệp vụ đã mang lại những kết quả tích cực trong mối quan hệ giữa cơ quan hành chính với người dân và doanh nghiệp theo hướng phục vụ ngày một tốt hơn, công khai, minh bạch và hiệu quả. 
Năm 2016, Sở TN và MT đã xây dựng Kế hoạch, Chương trình hành động, Quy chế phối hợp và các văn bản chỉ đạo trong thực hiện thủ tục hành chính tại Sở, đồng thời chỉ đạo các phòng, đơn vị tiến hành rà soát, đánh giá thủ tục hành chính kịp thời phát hiện, sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc hủy bỏ các thủ tục hành chính không cần thiết, không còn phù hợp hay không đáp ứng nguyên tắc, yêu cầu theo quy định; giảm thiểu tối đa chi phí thời gian, kinh phí thực hiện tổ chức, công dân, cụ thể:
Xây dựng Kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn 2016 - 2020 và của năm 2016 theo yêu cầu của UBND tỉnh; xây dựng Quy chế phối hợp trong giải quyết một số thủ tục hành chính; chỉ đạo các phòng, đơn vị trong việc trong việc triển khai thực hiện Đề án cải cách hành chính giai đoạn 2016 - 2020; rà soát bộ thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực TN và MT chuyển Sở Tư pháp thẩm định, trình Chủ tịch UBND tỉnh công bố theo quy định. Sở thực hiện việc niêm yết và công khai các thủ tục để tổ chức công dân tra cứu cũng như giám sát quá trình thực hiện tại cơ quan nhà nước. Việc tham mưu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật được kiểm soát chặt chẽ, từ việc xin ý kiến đến việc đánh giá tác động thủ tục hành chính, đảm bảo hệ thống văn bản thống nhất, phù hợp điều kiện thực tế và thuận lợi cho tổ chức, công dân. 
Nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, Sở TN và MT đã phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư xây dựng cơ chế một cửa liên thông, quy chế phối hợp về Quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp sau đăng ký thành lập, tạo điều kiện thu hút các nhà đầu tư vào tỉnh. Trong đó tập trung vào các thủ tục giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất... cắt giảm thủ tục không cần thiết, thời gian đi lại của doanh nghiệp, công dân. Đồng thời, tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng văn bản chỉ đạo các cấp, Sở, Ngành trong việc nâng cao chỉ số hài lòng của tổ chức, công dân trong thực hiện giải quyết thủ tục hành chính về đất đai. Năm 2016, sở TN và MT thực hiện tiếp nhận, giao trả kết quả, thẩm định hồ sơ theo cơ chế “1 cửa” và  “1 cửa liên thông”  là 2.069 hồ sơ và giải quyết hồ sơ đảm bảo đúng thời hạn theo quy định.
Bên cạnh đó, sở TN và MT phối hợp với sở Thông tin và Truyền thông tập huấn phần mềm một cửa điện tử cho các phòng, đơn vị thuộc Sở và triển khai đào tạo, tập huấn, chuyển giao phần mềm Quản lý văn bản và Điều hành. Đồng thời triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 trong quản lý hành chính. Hiện nay, tất cả các phòng, ban của Sở đều áp dụng ISO trong hoạt động chuyên môn. Đây là một biện pháp nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế một cửa, tạo nề nếp làm việc khoa học, nâng cao trách nhiệm trong công việc của từng cán bộ, công chức. 
Điểm nổi bật trong công tác cải cách thủ tục hành chính đó là thường xuyên được Lãnh đạo Sở quan tâm, chỉ đạo, đôn đốc. Sở cũng đã cung cấp số máy điện thoại “đường dây nóng” để tiếp nhận ý kiến phản ánh của doanh nghiệp và người dân, các ý kiến phản ánh được Sở tiếp nhận, phân loại, kiểm tra cụ thể để có phản hồi, uốn nắn và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc kịp thời cho doanh nghiệp. Thông qua công tác cải cách thủ tục hành chính, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức trong cơ quan nâng lên rõ rệt, việc giải quyết thủ tục hành chính được công khai, minh bạch, rõ ràng. Thời gian giải quyết nhanh gọn, đảm bảo đúng và trước hẹn cho tổ chức, công dân. Hệ thống Văn bản có quy định thủ tục hành chính được kiểm soát chặt chẽ trước khi ban hành, các thủ tục hành chính không cần thiết được rà soát và cắt giảm phù hợp với quy định. 
Năm 2017, sở TN và MT xác định cải cách thủ tục hành chính là nhiệm vụ trọng tâm.Trong đó, tích cực áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 trong quản lý hành chính. Tiếp tục đầu tư thiết bị triển khai ứng dụng phần mềm Quản lý văn bản và Điều hành hoạt động theo Kế hoạch của UBND tỉnh Phú Thọ về Ứng dụng Công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan Nhà nước. Thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính nêu cao tinh thần phục vụ nhân dân và doanh nghiệp, tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường, góp phần vào công cuộc phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.
 

Tác giả bài viết:  Nguyễn Mạnh Tài - Chánh Văn phòng Sở