Theo Arjun Thapan, cố vấn cao cấp đặc biệt của Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) về lĩnh vực nước và cơ sở hạ tầng, viễn cảnh này sẽ trở thành hiện thực chỉ trong vòng 20 năm nữa. Quá trình đô thị hóa và công nghiệp hóa ồ ạt là hai lý do dẫn đến cuộc khủng hoảng này nhưng chủ nghĩa tiêu dùng mới là một lý do không kém phần quan trọng. Ông nói: "Một ví dụ là mức tiêu thụ thịt của Trung Quốc đã tăng gấp đôi trong vòng 20 năm qua và dự đoán sẽ tiếp tục tăng gấp đôi trong 20 năm nữa. Để sản xuất một kg thịt cần đến khoảng 3.500 - 7.000 lít nước và để sản xuất một kg gạo cần đến 1000 lít nước".
Tuần trước, Singapore vừa tổ chức Tuần lễ Nước Quốc tế hàng năm. Thapan là một trong những khách mời của Tuần lễ Nước Quốc tế hàng năm tổ chức tại Singapore kéo dài trong năm ngày. Sự kiện này tập hợp các nhà hoạch định chính sách, các doanh nhân và các chuyên gia nhằm mục tiêu xác định các giải pháp mới cho vấn đề nước và tìm ra các cơ hội kinh doanh. Năm nay, chủ đề của Tuần lễ Nước là "Các thành phố bền vững". Singapore đặt mục tiêu trở thành nước đi đầu trong khu vực về kinh doanh nước. Theo Thapan, Quốc gia này là một ví dụ điển hình về việc đưa ra và thực hiện một giải pháp khả thi cho vấn đề nước. Ông cho rằng, áp dụng công nghệ tiên tiến và đưa ra một mức giá thị trường để mua bán nước là yếu tố chủ chốt nhằm đối mặt với thách thức này. Ông khẳng định: "Chắc chắn đây là điểm then chốt. Nếu chúng ta coi nước là một loại hàng hóa để kinh doanh thì sẽ thu hút được nhiều nguồn vốn hơn từ khu vực tư nhân. Thực tế hiện nay chi tiêu công cho cơ sở hạ tầng và nước là không nhiều, đặc biệt là ở các nước đang phát triển, bởi vì ngoài hai lĩnh vực trên, còn có nhiều lĩnh vực khác cạnh tranh về nhu cầu vốn".
Chris Gasson là người đứng đầu tổ chức Thông tin về Nước Toàn cầu (Global Water Intelligence), một tổ chức cung cấp thông tin nghiên cứu thị trường cho ngành kinh doanh nước. Tổ chức này đang thiết lập một Văn phòng Thường trực ở Khu trung tâm kinh doanh nước của Singapore - một tâm điểm mới tập trung các chuyên gia về nghiên cứu và kinh doanh nước. Gasson, một trong những đại biểu tham dự Tuần lễ Nước tại Singapore, chia sẻ: Những vùng như Đông Bắc Ấn Độ và Tây Bắc Trung Quốc đang đối mặt với việc thiếu nước trầm trọng và có thể dẫn đến việc cả cộng đồng dân cư phải di dời đi nơi khác".
Ông cũng nhấn mạnh: "Tôi nghĩ những gì chúng ta đang chứng kiến tại Singapore tuần này là một sự ghi nhận rằng nếu chúng ta không sẵn sàng trả tiền cho việc sử dụng nước thì khủng hoảng chắc chắn sẽ bao trùm. Có lẽ chính hy vọng đó đã khiến cho một số công ty lớn như Siemens gần đây đã bỏ ra lượng vốn rất lớn để mua lại những công ty nước chưa nhận ra được tiềm năng lợi nhuận từ ngành kinh doanh này".
Thế nhưng không phải ai cũng cho rằng thị trường hóa lĩnh vực nước là giải pháp đáng tin cậy. Bà Maryann Manahan là một chuyên gia nghiên cứu thuộc tổ chức Focus on the Global South - một tổ chức có bề dày kinh nghiệm về đánh giá các chương trình tư nhân hóa và thị trường tự do, nhận xét: "Trong 10 năm qua chúng tôi nhận thấy giải pháp thị trường hóa là chưa đủ, đặc biệt là với một yếu tố quan trọng với cuộc sống của mỗi người như nước. Hơn nữa, cũng có những nơi người dân phản đối giải pháp thị trường hóa và đưa ra cách làm riêng của họ".
Tuần trước, Singapore vừa tổ chức Tuần lễ Nước Quốc tế hàng năm. Thapan là một trong những khách mời của Tuần lễ Nước Quốc tế hàng năm tổ chức tại Singapore kéo dài trong năm ngày. Sự kiện này tập hợp các nhà hoạch định chính sách, các doanh nhân và các chuyên gia nhằm mục tiêu xác định các giải pháp mới cho vấn đề nước và tìm ra các cơ hội kinh doanh. Năm nay, chủ đề của Tuần lễ Nước là "Các thành phố bền vững". Singapore đặt mục tiêu trở thành nước đi đầu trong khu vực về kinh doanh nước. Theo Thapan, Quốc gia này là một ví dụ điển hình về việc đưa ra và thực hiện một giải pháp khả thi cho vấn đề nước. Ông cho rằng, áp dụng công nghệ tiên tiến và đưa ra một mức giá thị trường để mua bán nước là yếu tố chủ chốt nhằm đối mặt với thách thức này. Ông khẳng định: "Chắc chắn đây là điểm then chốt. Nếu chúng ta coi nước là một loại hàng hóa để kinh doanh thì sẽ thu hút được nhiều nguồn vốn hơn từ khu vực tư nhân. Thực tế hiện nay chi tiêu công cho cơ sở hạ tầng và nước là không nhiều, đặc biệt là ở các nước đang phát triển, bởi vì ngoài hai lĩnh vực trên, còn có nhiều lĩnh vực khác cạnh tranh về nhu cầu vốn".
Chris Gasson là người đứng đầu tổ chức Thông tin về Nước Toàn cầu (Global Water Intelligence), một tổ chức cung cấp thông tin nghiên cứu thị trường cho ngành kinh doanh nước. Tổ chức này đang thiết lập một Văn phòng Thường trực ở Khu trung tâm kinh doanh nước của Singapore - một tâm điểm mới tập trung các chuyên gia về nghiên cứu và kinh doanh nước. Gasson, một trong những đại biểu tham dự Tuần lễ Nước tại Singapore, chia sẻ: Những vùng như Đông Bắc Ấn Độ và Tây Bắc Trung Quốc đang đối mặt với việc thiếu nước trầm trọng và có thể dẫn đến việc cả cộng đồng dân cư phải di dời đi nơi khác".
Ông cũng nhấn mạnh: "Tôi nghĩ những gì chúng ta đang chứng kiến tại Singapore tuần này là một sự ghi nhận rằng nếu chúng ta không sẵn sàng trả tiền cho việc sử dụng nước thì khủng hoảng chắc chắn sẽ bao trùm. Có lẽ chính hy vọng đó đã khiến cho một số công ty lớn như Siemens gần đây đã bỏ ra lượng vốn rất lớn để mua lại những công ty nước chưa nhận ra được tiềm năng lợi nhuận từ ngành kinh doanh này".
Thế nhưng không phải ai cũng cho rằng thị trường hóa lĩnh vực nước là giải pháp đáng tin cậy. Bà Maryann Manahan là một chuyên gia nghiên cứu thuộc tổ chức Focus on the Global South - một tổ chức có bề dày kinh nghiệm về đánh giá các chương trình tư nhân hóa và thị trường tự do, nhận xét: "Trong 10 năm qua chúng tôi nhận thấy giải pháp thị trường hóa là chưa đủ, đặc biệt là với một yếu tố quan trọng với cuộc sống của mỗi người như nước. Hơn nữa, cũng có những nơi người dân phản đối giải pháp thị trường hóa và đưa ra cách làm riêng của họ".
Tác giả bài viết: Trung tâm Lưu trữ và Thông tin