Nhảy đến nội dung

Kết quả hai năm áp dụng tiêu chuẩn ISO/IEC 17025:2005 tại Trung tâm Quan trắc và Bảo vệ Môi trường

Nghe bài viết Play Pause

Xác định trong giai đoạn phát triển hiện nay, rất cần phải nâng cấp các phương tiện phân tích, quan trắc phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế để đảm bảo chất lượng các kết quả phân tích - quan trắc phục vụ công tác quản lý Nhà nước về quản lý môi trường. Chất lượng các kết quả phân tích - quan trắc này chính là các thông số kỹ thuật để đánh giá hiện trạng môi trường. Do vậy, Phòng Phân tích - Quan trắc Môi trường của Trung tâm Quan trắc và Bảo vệ Môi trường đóng vai trò rất quan trọng trong hoạt động dịch vụ kỹ thuật và là công cụ không thể thiếu được trong lĩnh vực quản lý. Đứng trước những sức ép ngày càng tăng của hoạt động quản lý ngành Tài nguyên và Môi trường với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nhu cầu của cạnh tranh và hội nhập của nền kinh tế thế giới, việc đổi mới cơ chế quản lý đầu tư phát triển và khai thác sử dụng năng lực các phòng thí nghiệm nhằm hỗ trợ một cách hiệu quả tối đa cho các hoạt động dịch vụ kỹ thuật và quản lý nhà nước về môi trường đang ngay càng trở nên bức xúc. Trước tình hình đó, Trung tâm đã đề ra mục tiêu chất lượng là: Tháng 3/2005 hoàn thành và đăng ký chứng nhận hệ thống quản lý theo chất lượng TCVN ISO/IEC 17025:2005; Hoàn thiện cơ sở vật chất cho Phòng Phân tích - Quan trắc; Nâng cao chất lượng Quan trắc và phân tích đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.


Để đạt được mục tiêu trên, Trung tâm xác định: Muốn nâng cao năng lực cạnh tranh trong cơ chế thị trường, duy trì và cải tiến chất lượng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra và vẫn phải đảm bảo ổn định và cải thiện đời sống cho nhân viên thì không thể chỉ áp dụng những biện pháp riêng lẻ, mà phải có chiến lược chất lượng, chính sách hợp lý, có một cơ cấu tổ chức và nhân sự phù hợp. Để làm được những điều đó, Trung tâm đã xây dựng cho mình một hệ thống quản lý chất lượng có hiệu quả và chính hệ thống quản lý này đã giúp Trung tâm cải tiến chất lượng sản phẩm, thoả mãn nhu cầu của khách hàng, đặc biệt là phục vụ tốt công tác quản lý Nhà nước về Môi trường. Hệ thống quản lý đó chính là Hệ thống Quản lý Chất lượng (HTQLCL) theo Tiêu chuẩn Quốc tế ISO/IEC 17025:2005, vì nó luôn hoàn toàn phù hợp với các tiêu chí quản lý chất lượng đã được Trung tâm đề ra.


Tháng 04 năm 2007, HTQLCL của Trung tâm đã được tổ chức chứng nhận: Văn phòng công nhận chất lượng tiến hành đánh giá giám sát việc áp dụng hệ thống ISO/IEC 17025:2005 tại Trung tâm và được đánh giá là đã duy trì áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo đúng yêu cầu của tiêu chuẩn ISO/IEC 17025:2005. Cũng trong thời gian này Phòng Phân tích Quan trắc của Trung tâm đã tham gia chương trình thử nghiệm thành thạo về phân tích mẫu nước, so sánh liên phòng với 15 phòng thí nghiệm về lĩnh vực Hoá học đã được công nhận trên toàn quốc. Mỗi phòng thí nghiệm tham gia chương trình được đánh giá thông qua mã số và được cung cấp 02 mẫu nước được đánh dấu theo ký hiệu A và B, mỗi mẫu có dung tích 500ml. Mỗi phòng thí nghiệm được yêu cầu tiến hành phân tích cùng 5 chỉ tiêu. Việc chuẩn bị và phân phối mẫu được thực hiện vào cùng một thời điểm. Một lượng mẫu đủ lớn được lựa chọn ngẫu nhiên thử nghiệm để xác định độ đồng nhất. Dựa trên kết quả tính toán đồng nhất, biểu đồ Robust Z- score. Kết quả là tất cả các chỉ tiêu yêu cầu phân tích thu được tại Phòng phân tích - Quan trắc của Trung tâm đều chính xác được đánh giá là đạt kết quả tốt.


Cũng nhờ áp dụng HTQLCL theo ISO/IEC 17025:2005 nên các chính sách chất lượng, mục tiêu chất lượng, các thủ tục, các yêu cầu kỹ thuật của phương pháp phân tích, các thiết bị, hoá chất, các hướng dẫn công việc được xây dựng thành văn bản rõ ràng, đầy đủ và được đào tạo, hướng dẫn cho từng thành viên tronghoạt động quan trắc và phân tích. Nhờ vậy mà vấn đề quản lý chất lượng quan trắc và phân tích nói riêng và quản lý chất lượng công việc của Trung tâm đã trở thành công việc chung của tất cả mọi thành viên chứ không còn là công việc riêng của những người làm công tác Quản lý như trước đây.


Từ việc áp dụng ISO/IEC 17025:2005, Trung tâm đã kịp thời đưa ra những biện pháp khắc phục và phòng ngừa những điểm không phù hợp. Mặt khác, nhờ áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn quốc tế đã kích thích được tính năng động, sáng tạo của người lao động trong hoạt động của mình; phát huy nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, làm lợi cho Trung tâm hàng trăm triệu đồng và tạo điều kiện thoả mãn nhu cầu của khách hàng, cũng như phục vụ công tác quản lý. Đặc biệt, việc áp dụng ISO/IEC17025:2005 đã tạo được nếp sống văn minh trong giao tiếp, ứng xử với khách hàng, đồng thời đã tạo được việc làm ổn định và thu nhập ngày càng tăng cho người lao động. Cũng nhờ áp dụng có hiệu quả theo ISO/IEC 17025:2000, nên chất lượng kết quả Phân tích - Quan trắc không ngừng được nâng cao, đảm bảo tin cậy, chính xác. Các chỉ tiêu phân tích ngày một đa dạng, phương pháp quan trắc, phân tích không ngừng được cải tiến; thương hiệu được bảo hộ và quảng bá rộng rãi và cũng phù hợp với mục tiêu chất lượng của Trung Tâm.

Tác giả bài viết:  Hà Thị Minh Chúc(Trung tâm Quan trắc và BVMT)