Nhảy đến nội dung

Xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm nông nghiệp

Nghe bài viết Play Pause

Những năm gần đây, sản xuất nông nghiệp của tỉnh đã có sự chuyển dịch mạnh mẽ, không chỉ tăng về quy mô, diện tích mà chất lượng sản phẩm cũng không ngừng được nâng lên, vừa đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh, vừa từng bước hướng tới xuất khẩu ra thị trường ngoài nước.

Những năm gần đây, sản xuất nông nghiệp của tỉnh đã có sự chuyển dịch mạnh mẽ, không chỉ tăng về quy mô, diện tích mà chất lượng sản phẩm cũng không ngừng được nâng lên, vừa đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh, vừa từng bước hướng tới xuất khẩu ra thị trường ngoài nước.

Với xu thế của tiêu dùng hiện nay là lựa chọn những sản phẩm có chất lượng tốt, có nguồn gốc rõ ràng và đặc biệt phải đảm bảo an toàn thực phẩm. Chính vì vậy, việc xây dựng được thương hiệu cho các sản phẩm nông nghiệp là rất cần thiết, trong đó các cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông nghiệp cần nghĩ ngay tới việc tạo lập quyền sở hữu trí tuệ dưới hình thức nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận cho các sản phẩm bản địa, có danh tiếng, đậm tính đặc thù, chuyên biệt cho một khu vực địa lý cũng như các sản phẩm của cơ sở sản xuất. Đây là một trong những giải pháp để nâng cao giá trị kinh tế cho sản phẩm và có thương hiệu đủ lớn góp phần khẳng định được vị thế của sản phẩm trên thị trường.

Đến nay, toàn tỉnh đã hỗ trợ tạo lập, quản lý quyền bảo hộ sở hữu trí tuệ với 28 sản phẩm nông nghiệp đặc trưng, có lợi thế của tỉnh. Một số sản phẩm nông sản của tỉnh đã có thương hiệu, được thị trường biết đến như: sản phẩm chè xanh Phú Hộ, Bưởi Đoan Hùng, lúa nếp Gà gáy Mỹ Lung, gà nhiều cựa Tân Sơn, thịt chua Thanh Sơn, Mỳ gạo Hùng Lô,... Qua công tác xúc tiến thương mại, hỗ trợ xây dựng và phát triển thương hiệu, sở hữu trí tuệ đã nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, doanh nghiệp và người dân, góp phần quảng bá các sản phẩm nông sản của tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi để kết nối giữa các doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm với người sản xuất, nâng cao giá trị của sản phẩm và nâng cao thu nhập của người sản xuất.

Việc sử dụng nhãn hiệu đã được tạo lập quyền sở hữu dưới hình thức nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận trên các sản phẩm có ý nghĩa lớn, được pháp luật thừa nhận và được đông đảo người tiêu dùng biết đến, giúp thương hiệu có tính bền vững cao. Một số sản phẩm sau khi đăng ký xác lập quyền, bước đầu đã tạo được những ưu thế trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, sản phẩm được tiêu thụ với giá cả tăng cao hơn 15 - 20%, thị trường được mở rộng và bước đầu tạo được lòng tin đối với người tiêu dùng như: Hồng không hạt Gia Thanh, chè xanh Bảo Long, Chè xanh Yên Kỳ, Cá lồng sông Đà Thanh Thủy, Rau an toàn Phú Lợi,… đây là cơ sở để tiếp tục phát triển các sản phẩm nông nghiệp chủ lực, có thế mạnh của địa phương nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, phát triển sản xuất hàng hoá. Đồng thời, là hoạt động có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc bảo tồn và phát huy giá trị truyền thống cho các sản phẩm nông nghiệp đặc sản, nâng cao nhận thức của người tiêu dùng, tăng sức cạnh tranh của sản phẩm, giúp thúc đẩy tiềm năng phát triển của các nguồn lực của địa phương.

Mặc dù việc xây dựng thương hiệu và bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cho các đặc sản, sản phẩm nông nghiệp có tiềm năng phát triển của tỉnh tuy đã đạt được một số kết quả nhất định, song công tác quản lý, khai thác và phát triển giá trị tài sản trí tuệ cho các nông sản đã xây dựng thương hiệu vẫn còn một số tồn tại như: Việc quảng bá, giới thiệu nông sản đã bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ còn chưa được chủ sở hữu chú trọng. Các cơ sở, doanh nghiệp chưa quan tâm nhiều đến đầu tư nhãn mác, hệ thống nhận diện phục vụ thương mại sản phẩm. Do vậy, phạm vi thị trường biết đến các nông sản đã có thương hiệu còn khiêm tốn.

Để nhãn hiệu tập thể phát huy hiệu quả, tăng sức cạnh tranh cho nông sản, thì địa phương cần quan tâm hơn đến việc quản lý các thương hiệu nông sản trên địa bàn, không để hàng bị giả, nhái thương hiệu, bán trên thị trường, gây bức xúc cho cả người sản xuất và người tiêu dùng. Bên cạnh đó, các Sở, ngành cần tăng cường các hoạt động quảng bá, giới thiệu và kết nối tiêu thụ sản phẩm được công nhận nhãn hiệu tập thể; đưa doanh nghiệp vào liên kết với hợp tác xã để tiêu thụ sản phẩm; tiếp tục phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền, nhằm nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng và lợi ích của việc xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu để tạo ra chất lượng hàng hóa đồng đều, đáp ứng yêu cầu về an toàn thực phẩm. Đồng thời, hỗ trợ các cơ sở, hợp tác xã, doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm qua nhiều kênh bán hàng hiện đại, trong đó có thông qua các sàn thương mại điện tử để nông sản có thương hiệu, nhãn hiệu được tiêu thụ và khẳng định vị thế trên thị trường.


Dán tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm Hồng không hạt Gia Thanh.jpg