Nhảy đến nội dung

Kết quả thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW về tăng cường sự Lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân

Nghe bài viết Play Pause
 
Hàng năm Sở đã chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức tập huấn chính sách pháp luật mới cho cán bộ, công chức thuộc Sở, đặc biệt là đối với cán bộ trực tiếp làm công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Nhiều vấn đề mới phát sinh được xử lý, giải quyết kịp thời, giảm thiểu những khiếu kiện trong lĩnh vực đất đai, tăng cường vận động nhân dân đồng thuận; nâng cao công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, từ đó đã có những tác dụng, chuyển biến  tích cực. Đến nay tình hình khiếu kiện đông người đã được kiểm soát, không phát sinh “điểm nóng”, làm ảnh hưởng đến an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

 
Công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật luôn được Đảng ủy, Lãnh đạo Sở Tài nguyên & Môi trường chú trọng. Tại các buổi giao ban đánh giá nội dung chuyên môn, Lãnh đạo Sở lồng ghép, quán triệt các văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương, của tỉnh, trong đó có Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ chính trị, thủ trưởng các phòng chi cục, đơn vị trực thuộc Sở có trách nhiệm phổ biến Chỉ thị đến cán bộ, công chức thuộc quyền quản lý.

 
Trong năm 2015, số lượt tiếp dân tại Sở 153 lượt, nội dung chủ yếu về lĩnh vực đất đai; tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn nhận là 110 đơn, trong đó: Đất đai 100 đơn (khiếu nại 17 đơn; tố cáo: 18 đơn; tranh chấp và đề nghị: 65 đơn); Môi trường 08 đơn; Khoáng sản 02 đơn đề nghị); số đơn được UBND tỉnh giao giải quyết 15 đơn (khiếu nại 01 đơn, tranh chấp 01 đơn, đề nghị, phản ảnh 13 đơn). Số đơn được UBND tỉnh giao giải quyết đã có báo cáo và được UBND tỉnh chấp thuận theo hướng đề xuất giải quyết; số đơn nhận không đúng thẩm quyền Lãnh đạo Sở giao Thanh tra Sở tham mưu hướng dẫn, chuyển đơn đến đúng cơ quan có thẩm quyền.

 
Để tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ chính trị trong năm 2016 được tốt hơn nữa, Lãnh đạo Sở Tài nguyên & Môi trường đưa ra nhiệm vụ và những giải pháp trọng tâm trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo sau:

 
  Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khiếu nại, tố cáo cho cán bộ, nhân dân. Tăng cường vai trò hòa giải của cấp xã, phường trong công tác giải quyết các mâu thuẫn, tranh chấp trong nhân dân, hạn chế thấp nhất số lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo gửi đến nhiều nơi; Thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

 
 Phối hợp với các huyện, thành, thị nắm chắc tình hình khiếu nại đông người để có kế hoạch giải quyết kịp thời ngay tại cấp cơ sở; thực hiện nghiêm túc việc tổ chức đối thoại với công dân trong quá trình giải quyết. Đảm bảo công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo đúng quy định pháp luật, hạn chế tối đa tình trạng đơn giải quyết tồn đọng kéo dài, quá hạn và vượt cấp lên tỉnh; 

 
Tiếp tục công khai, minh bạch các quy trình, thủ tục, văn bản pháp luật, đặc biệt chú trọng các lĩnh vực đất đai, thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, quy chế dân chủ ở cơ sở. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, bảo đảm lãnh đạo tập trung, thống nhất, phát huy được tính chủ động sáng tạo của các cấp trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

 
Tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa các ngành, các cấp trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, qua đó học tập và rút kinh nghiệm lẫn nhau trong công tác thực tiễn để nâng cao năng lực chuyên môn và hiệu quả công tác.

 
Tăng cường công tác thanh tra trách nhiệm lãnh đạo trong việc thực hiện Luật khiếu nại, tố cáo đặc biệt là việc thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật đối với Chủ tịch UBND cấp huyện, nâng cao trách nhiệm vai trò người đứng đầu trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tập trung tổ chức thi hành quyết định giải quyết khiếu nại, tranh chấp, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật trên địa bàn tỉnh.

 
Thực hiện nghiêm chế độ thông tin báo cáo về công tác tiếp dân, xử lý đơn thư giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật.
 

Tác giả bài viết:  Trịnh Thu Thủy - Thanh tra Sở