Nhảy đến nội dung

Những vấn đề cải cách thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực Tài nguyên và Môi trường

Nghe bài viết Play Pause


Để giải quyết các bất cập nói trên, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 30/QĐ-TTg ngày 10 tháng 01 năm 2007 phê duyệt Đề án Đơn giản hoá Thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý nhà nước giai đoạn 2007-2010 (gọi tắt là Đề án 30) và Quyết định số 07/QĐ-TTg ngày 04 tháng 01 năm 2008 ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án 30, đưa ra một hệ thống giải pháp tổng thể, công khai, minh bạch nhằm thống kê, rà soát, đơn giản hoá thủ tục hành chính. Mục tiêu của Đề án 30 nhằm hỗ trợ việc thực hiện thành công kế hoạch kinh tế xã hội 5 năm (giai đoạn 2006-2010), tuân thủ các cam kết của Việt Nam với Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và xây dựng một nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiệu quả và có hiệu suất cao, góp phần phòng chống tham nhũng và lãng phí thông qua việc đơn giản hoá loại bớt các thủ tục hành chính rườm rà, không cần thiết, cắt giảm đáng kể chi phí trong thực hiện các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp. 

 
Thưc hiện Đề án 30 của Chính phủ và ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện công tác thống kê, rà soát và xây dựng phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính. Kết thúc Đề án 30, Sở cùng các ngành cung cấp thông tin cho cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động của nhân dân được công bố công khai trên Trang thông tin điện tử các cấp để người dân tra cứu, sử dụng và giám sát hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước, bảo đảm tính minh bạch của thủ tục hành chính, góp phần phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí. Đây là một cơ sở dữ liệu đầy đủ đầu tiên về thủ tục hành chính, được thể hiện kèm theo các văn bản quy định thủ tục hành chính, mẫu đơn mẫu tờ khai hành chính, các yêu cầu hoặc điều kiện cần có để thực hiện các thủ tục hành chính. Đồng thời tiến hành rà soát, xây dựng và trình UBND tỉnh phê duyệt phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính, trong đó cơ bản các thủ tục được cắt giảm về thời gian giải quyết, giảm bớt giấy tờ và thực hiện liên thông ở một số thủ tục có liên quan, góp phần giảm chi phí cho hoạt động thủ tục hành chính, nâng cao khả năng cạnh tranh, thu hút đầu tư và cải thiện đáng kể nhận thức của cán bộ, công chức khi thực hiện giải quyết thủ tục hành chính.

 
 Tiếp tục  triển khai có hiệu quả Đề án 30, Chính phủ ban hành Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày 08/6/2010 và Nghị định số 48/2013/NĐ-CP ngày 14/5/2013 về sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến kiểm soát thủ tục hành chính. Căn cứ Nghị định của Chính phủ và thực hiện Kế hoạch của UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường xác định đây là một nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và có ý nghĩa quan trọng, vì vậy Sở đã tích cực chỉ đạo các phòng, đơn vị thực hiện thống kê, rà soát thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực tài nguyên và môi trường ở 3 cấp (tỉnh, huyện, xã), trình UBND tỉnh công bố, tạo cơ sở dữ liệu bộ thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực Tài nguyên và Môi trường của tỉnh Phú Thọ được công bố, niêm yết công khai tại Cổng thông tin điện tử của tỉnh, Trang thông tin của Sở và nơi tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả ở các cấp. Thường xuyên thực hiện công tác rà soát quy định, thủ tục hành chính, trong đó tập trung thủ tục có quy định chồng chéo, rườm rà để xây dựng phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính trên cơ sở hợp lý, hợp pháp và cần thiết đảm bảo hiệu quả quản lý nhà nước trên mọi lĩnh vực và tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, công dân khi giao dịch các thủ tục có liên quan. Tuy nhiên, công tác cải cách thủ tục hành chính đòi hỏi thực hiện có trình tự, có thời gian và có kinh phí thực hiện. Việc thống kê, cập nhật các thủ tục hành chính phải phù hợp quy định các văn bản của cơ quan có thẩm quyền ban hành, trong khi giữa các luật và văn bản hướng dẫn thi hành có quy định còn thiếu thống nhất, ban hành thiếu kịp thời nên có những thủ tục áp dụng các quy định của Luật mới đang có hiệu lực những mẫu đơn, mẫu tờ khai lấy theo các văn bản hướng dẫn thi hành của Luật cũ (đã hết hiệu lực) do chưa có thông tư hướng dẫn. Việc quy định trách nhiệm phối hợp giữa các cấp, các ngành chưa rõ ràng, thiếu cụ thể gây khó khăn cho tổ chức, công dân và cả cơ quan nhà nước khi thực thi nhiệm vụ. Công tác rà soát, xây dựng phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính đòi hỏi đội ngũ cán bộ có chuyên môn sâu, am hiểu, nhiệt tình và trách nhiệm; việc xây dựng các văn bản có quy định thủ tục hành chính phải tuân thủ đánh giá tác động và lấy ý kiến của các đối tượng có liên quan chịu sự tác động của thủ tục hành chính, trong khi lực lượng cán bộ của ngành còn thiếu, chưa đáp ứng đầy đủ để thực hiện chức năng, nhiệm vụ; do điều kiện là tỉnh miền núi còn nghèo nên kinh phí hoạt động cho công tác kiểm soát thủ tục hành chính chưa được bố trí kịp thời; nhận thức trách nhiệm của các cấp cơ sở ở một số địa phương chưa cao,…Công  tác cải cách thủ tục hành chính luôn có ý nghĩa quan trọng trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nên công tác cải cách thủ tục hành chính đặt ra yêu cầu ngày càng cao. Bên cạnh việc cắt giảm các thủ tục hành chính, nâng cao trình độ cán bộ, công chức, bố trí nhân lực thì đòi hỏi các cấp, các ngành và nhân dân cùng chung tay góp sức, điều quan trọng nhất là hiệu quả quản lý của Nhà nước và lấy sự hài lòng của tổ chức, công dân để làm mục tiêu phấn đấu.  
 

Tác giả bài viết:  Nguyễn Thị Vân - Phó Chánh VP Sở