Trong đó chiếm tới 70- 80% là rác thải sinh hoạt đô thị và nông thôn. Mặc dù lượng chất thải rắn công nghiệp không nguy hại chiếm khoảng 20% tổng lượng chất thải; lượng chất thải rắn nguy hại chiếm tỷ lệ ít hơn nhưng được coi là nguồn thải đáng lưu ý do chúng có nguy cơ gây hại cho sức khoẻ và môi trường rất cao và có xu hướng gia tăng, nếu không được quản lý chặt chẽ và xử lý hiệu quả sẽ tác động lớn đến phát triển bền vững của môi trường.
Theo dự báo lượng phát sinh chất thải sẽ tăng nhanh ở cả nước nói chung và ở tỉnh ta nói riêng. Theo thống kê chưa đẩy đủ, tổng lượng chất thải công nghiệp không nguy hại có khoảng hơn 130 ngàn tấn; tổng lượng chất thải công nghiệp nguy hại có gần 50 ngàn tấn. Như vậy, lượng chất thải rắn công nghiệp trên địa bàn tỉnh tương đối lớn trong khi đó nguồn phát sinh rất đa dạng đòi hỏi phải có các biện pháp thu gom xử lý hợp lý. Hiện nay, tỉnh ta mới chỉ có hệ thống thu gom rác thải sinh hoạt tại đô thị như thành phố Việt Trì, thị xã Phú Thọ nhưng chưa thực hiện phân loại chất thải tại nguồn. Theo đó, việc thu gom va quản lý rác thải công nghiệp chưa được mang đến khu xử lý tập trung. Việc thu gom xử lý rác thải này mới dừng lại ở mức là các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp tự thu gom và xử lý tại cơ sở hoặc thuê đơn vị khác đem đi xử lý. Nguyên nhân của thực trạng này cho thấy, hiện trạng đầu tư cơ sở vật chất cho dịch vụ quản lý chất thải còn gặp nhiều khó khăn do không có kinh phí. Trong khi ngân sách dành cho dịch vụ quản lý chất thải còn chưa hợp lý, chưa đủ mạnh để đảm bảo cho dịch vụ hoạt động hiệu quả và duy trì bền vững. Đặc biệt, nhận thức của cộng đồng về các vấn đề an toàn, sức khoẻ và môi trường trong quản lý chất thải hiện đã có nâng lên song vẫn đang ở trình độ thấp. Hiện nay, chất thải rắn công nghiệp ở tỉnh ta là vấn đề nan giải và đang được các cơ quan chức năng quan tâm giải quyết. Cho đến nay ở tỉnh vẫn chưa có lò đốt rác hay bãi chôn lấp rác thải công nghiệp. Tất cả các loại rác công nghiệp đều được chôn lẫn lộn rác thải đô thị hoặc lưu giữ tại cơ sở sản xuất nên vấn đề thu gom và xử lý rác thải công nghiệp đang là vấn đề mà các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp phải đặt câu hỏi là họ sẽ phải mang nó đi đâu và xử lý như thế nào?. Đối với chất thải rắn nguy hại đang là vấn đề bức xúc, đáng quan tâm. Vì chưa được phân loại tại nguồn và chưa có hệ thống thu gom, xử lý riêng mà đem chôn lấp cùng các loại chất thải sinh hoạt dẫn đến gây ô nhiễm môi trường, khó khắc phục. Có thể khẳng định, tình hình thu gom xử lý chất thải rắn của tỉnh gặp nhiều khó khăn và chưa triệt để, đặc biệt là ở các huyện lỵ và các cơ sở công nghiệp nhỏ lẻ. Chất thải rắn không được xử lý, quản lý nghiêm ngặt sẽ gây ô nhiễm lớn tới môi trường và ảnh hưởng tới sức khoẻ của cộng đồng. Đặc biệt các bãi rác không được quy hoạch xây dựng, không được kiểm soát sẽ gây mùi nặng nề, nước từ bãi rác làm gây ô nhiễm môi trường đất, nước, không khí. Tác động tới môi trường đất và nước bởi những cặn bùn từ quá trình xử lý nước thải, các hệ thống xử lý nước thải của các nhà máy, xí nghiệp... từ các hệ thống cống thoát nước có chứa các kim loại nặng và các chất vô cơ. Các chất thải này không được xử lý theo phương thức hợp lý, các chất độc ở dạng hoà tan ngấm vào trong các tầng chứa và gây ra hiện trạng ô nhiễm nước ngầm.
Những giải pháp khắc phục tác hại chất thải rắn công nghiệp cần phải mang tính lâu dài và bền vững. Đối với tỉnh ta, việc tập trung đầu tư hoàn thiện khu xử lý chất thải rắn công nghiệp nguy hại Trạm Thản để vận hành xử lý chôn lấp toàn bộ rác công nghiệp, nguy hại phát sinh trên địa bàn tỉnh là rất cần thiết. Đồng hành là phải quy hoạch các bãi rác sinh hoạt cho các thị trấn, khu đông dân cư ở vùng nông thôn để xử lý chôn lấp hợp vệ sinh. Cần có các chiến lược và các chính sách quản lý chất thải rắn nhằm đạt hiệu quả về xử lý chất thải rắn và bảo vệ môi trường. Do đó cần kinh phí đầu tư cơ sở vật chất cho dịch vụ quản lý chất thải để hoạt động hiệu quả và bền vững. Có sự phân công phân nhiệm của các cấp các ngành trong quản lý chất thải. Đồng thời chú trọng tới vấn đề xã hội hóa trong dịch vụ quản lý chất thải. Giảm thiểu chất thải rắn ngay tại nguồn bằng các giải pháp sử dụng tối ưu nguyên liệu, thay đổi công thức sản phẩm, giảm các vật liệu bao bì và đóng gói sản phẩm, thay đổi thói quen trong tiêu dùng. Tăng cường thu hồi sản phẩm đã sử dụng để dùng lại cho cùng một mục đích hoặc tìm ra một mục đích sử dụng khác. Cải thiện dịch vụ quét dọn, làm sạch đường phố, áp dụng các phương thức mới để nâng cao hiệu quả thu gom bằng cách lôi cuốn sự tham gia của tư nhân. Lập các trạm trung chuyển tại các vị trí phù hợp để nâng cao hiệu suất làm việc của các xe thu gom. Thiết lập quy chế về môi trường cho các bãi chôn lấp hợp vệ sinh. Các doanh nghiệp xử lý chất thải rắn cần có trợ giúp từ ngân sách, vì đây là công việc bắt buộc phải tiến hành, ít có khả năng sinh lợi và chi phí đầu tư ban đầu rất lớn. Khuyến khích áp dụng những quy trình công nghệ sản xuất sạch hơn hoặc công nghệ sạch; các cơ sở tái chế chất thải rắn nên thu hồi các sản phẩm đã qua sử dụng để xử lý hoặc chế biến lại nhằm giảm thiểu chất thải trong các cơ sở sản xuất công nghiệp.
Theo dự báo lượng phát sinh chất thải sẽ tăng nhanh ở cả nước nói chung và ở tỉnh ta nói riêng. Theo thống kê chưa đẩy đủ, tổng lượng chất thải công nghiệp không nguy hại có khoảng hơn 130 ngàn tấn; tổng lượng chất thải công nghiệp nguy hại có gần 50 ngàn tấn. Như vậy, lượng chất thải rắn công nghiệp trên địa bàn tỉnh tương đối lớn trong khi đó nguồn phát sinh rất đa dạng đòi hỏi phải có các biện pháp thu gom xử lý hợp lý. Hiện nay, tỉnh ta mới chỉ có hệ thống thu gom rác thải sinh hoạt tại đô thị như thành phố Việt Trì, thị xã Phú Thọ nhưng chưa thực hiện phân loại chất thải tại nguồn. Theo đó, việc thu gom va quản lý rác thải công nghiệp chưa được mang đến khu xử lý tập trung. Việc thu gom xử lý rác thải này mới dừng lại ở mức là các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp tự thu gom và xử lý tại cơ sở hoặc thuê đơn vị khác đem đi xử lý. Nguyên nhân của thực trạng này cho thấy, hiện trạng đầu tư cơ sở vật chất cho dịch vụ quản lý chất thải còn gặp nhiều khó khăn do không có kinh phí. Trong khi ngân sách dành cho dịch vụ quản lý chất thải còn chưa hợp lý, chưa đủ mạnh để đảm bảo cho dịch vụ hoạt động hiệu quả và duy trì bền vững. Đặc biệt, nhận thức của cộng đồng về các vấn đề an toàn, sức khoẻ và môi trường trong quản lý chất thải hiện đã có nâng lên song vẫn đang ở trình độ thấp. Hiện nay, chất thải rắn công nghiệp ở tỉnh ta là vấn đề nan giải và đang được các cơ quan chức năng quan tâm giải quyết. Cho đến nay ở tỉnh vẫn chưa có lò đốt rác hay bãi chôn lấp rác thải công nghiệp. Tất cả các loại rác công nghiệp đều được chôn lẫn lộn rác thải đô thị hoặc lưu giữ tại cơ sở sản xuất nên vấn đề thu gom và xử lý rác thải công nghiệp đang là vấn đề mà các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp phải đặt câu hỏi là họ sẽ phải mang nó đi đâu và xử lý như thế nào?. Đối với chất thải rắn nguy hại đang là vấn đề bức xúc, đáng quan tâm. Vì chưa được phân loại tại nguồn và chưa có hệ thống thu gom, xử lý riêng mà đem chôn lấp cùng các loại chất thải sinh hoạt dẫn đến gây ô nhiễm môi trường, khó khắc phục. Có thể khẳng định, tình hình thu gom xử lý chất thải rắn của tỉnh gặp nhiều khó khăn và chưa triệt để, đặc biệt là ở các huyện lỵ và các cơ sở công nghiệp nhỏ lẻ. Chất thải rắn không được xử lý, quản lý nghiêm ngặt sẽ gây ô nhiễm lớn tới môi trường và ảnh hưởng tới sức khoẻ của cộng đồng. Đặc biệt các bãi rác không được quy hoạch xây dựng, không được kiểm soát sẽ gây mùi nặng nề, nước từ bãi rác làm gây ô nhiễm môi trường đất, nước, không khí. Tác động tới môi trường đất và nước bởi những cặn bùn từ quá trình xử lý nước thải, các hệ thống xử lý nước thải của các nhà máy, xí nghiệp... từ các hệ thống cống thoát nước có chứa các kim loại nặng và các chất vô cơ. Các chất thải này không được xử lý theo phương thức hợp lý, các chất độc ở dạng hoà tan ngấm vào trong các tầng chứa và gây ra hiện trạng ô nhiễm nước ngầm.
Những giải pháp khắc phục tác hại chất thải rắn công nghiệp cần phải mang tính lâu dài và bền vững. Đối với tỉnh ta, việc tập trung đầu tư hoàn thiện khu xử lý chất thải rắn công nghiệp nguy hại Trạm Thản để vận hành xử lý chôn lấp toàn bộ rác công nghiệp, nguy hại phát sinh trên địa bàn tỉnh là rất cần thiết. Đồng hành là phải quy hoạch các bãi rác sinh hoạt cho các thị trấn, khu đông dân cư ở vùng nông thôn để xử lý chôn lấp hợp vệ sinh. Cần có các chiến lược và các chính sách quản lý chất thải rắn nhằm đạt hiệu quả về xử lý chất thải rắn và bảo vệ môi trường. Do đó cần kinh phí đầu tư cơ sở vật chất cho dịch vụ quản lý chất thải để hoạt động hiệu quả và bền vững. Có sự phân công phân nhiệm của các cấp các ngành trong quản lý chất thải. Đồng thời chú trọng tới vấn đề xã hội hóa trong dịch vụ quản lý chất thải. Giảm thiểu chất thải rắn ngay tại nguồn bằng các giải pháp sử dụng tối ưu nguyên liệu, thay đổi công thức sản phẩm, giảm các vật liệu bao bì và đóng gói sản phẩm, thay đổi thói quen trong tiêu dùng. Tăng cường thu hồi sản phẩm đã sử dụng để dùng lại cho cùng một mục đích hoặc tìm ra một mục đích sử dụng khác. Cải thiện dịch vụ quét dọn, làm sạch đường phố, áp dụng các phương thức mới để nâng cao hiệu quả thu gom bằng cách lôi cuốn sự tham gia của tư nhân. Lập các trạm trung chuyển tại các vị trí phù hợp để nâng cao hiệu suất làm việc của các xe thu gom. Thiết lập quy chế về môi trường cho các bãi chôn lấp hợp vệ sinh. Các doanh nghiệp xử lý chất thải rắn cần có trợ giúp từ ngân sách, vì đây là công việc bắt buộc phải tiến hành, ít có khả năng sinh lợi và chi phí đầu tư ban đầu rất lớn. Khuyến khích áp dụng những quy trình công nghệ sản xuất sạch hơn hoặc công nghệ sạch; các cơ sở tái chế chất thải rắn nên thu hồi các sản phẩm đã qua sử dụng để xử lý hoặc chế biến lại nhằm giảm thiểu chất thải trong các cơ sở sản xuất công nghiệp.