Nhảy đến nội dung

Hệ thống thông tin đất đai và môi trường ELIS: Công cụ hữu hiệu cho cơ chế hành chính một cửa

Nghe bài viết Play Pause

Nhóm chuyên gia đã trình diễn 4 phân hệ bao gồm : Phân hệ quản lý quy trình và hồ sơ ( PMD ), phân hệ đăng ký và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ( LRC ), phân hệ quản lý biến động đất đai và phân hệ quản lý điểm nóng môi trường ( HPM ).



Điểm nổi bật của hệ thống ELIS là không chỉ quản lý các thông tin, dữ liệu đã qua xử lý mà quản lý toàn bộ thông tin trong suốt quá trình xử lý các hồ sơ. Với các quy trình được định nghĩa mềm dẻo trong hệ thống, các Sở Tài nguyên và Môi trường các Tỉnh, Thành phố dễ dàng quản lý tất cả các nghiệp vụ thông qua hệ thống máy tính. Hệ thống ELIS hỗ trợ việc xử lý hồ sơ nhanh chóng, chính xác và theo dõi tất cả các bước trong việc xử lý thông tin. Hệ thống cung cấp thông tin cho lãnh đạo để quản lý, điều hành, cung cấp thông tin cho người dân về tiến trình xử lý hồ sơ, cung cấp các công cụ cho các cán bộ xử lý hồ sơ qua hệ thống mạng máy tính nội bộ và Internet.


Một quy trình mẫu trong hệ thống ELIS


Thiết kế hệ thống ELIS của nhóm đưa ra được cập nhật phù hợp với những biến động và sự thay đổi của Luật đất đai và Nghị định 84 mới ban hành, Luật bảo vệ môi trường sử đổi và nhu cầu thực tế sử dụng tại địa phương. Nóm ELIS đã giới thiệu quy trình cấp giấy CNQSDĐ trên hệ thống ELIS, hệ thống hỗ trợ việc người dân nộp tất cả các giấy tờ cần thiết vào bộ phận "một cửa" (tại đây sẽ có đầy đủ hướng dẫn thủ tục hành chính, hồ sơ cần thiêt để ngưòi dân cùng cán bộ tiếp nhận tham khảo). Sau đó tất cả dữ liệu được lưu vào hệ thống, rồi được chuyển tới các bộ phận lập hồ sơ kỹ thuật. Tiếp theo là bước lập tờ trình ký và in sổ đỏ. Cuối cùng chuyển về bộ phận một cửa để trả cho người dân. Tất cả quy trình này đều được thực hiện trên một hay nhiều máy tính, được một hoặc nhiều người sử dụng. Tuy nhiên, người truy cập vào hệ thống này chỉ nhìn được phần việc của mình làm để đảm bảo tính chất bảo mật của hệ thống. Còn với lãnh đạo cơ quan thì có thể kiểm tra toàn bộ hệ thống để biết giấy tờ, hồ sơ của một cá nhân, đơn vị nào đó đã nộp đang ở đâu, hiện ai đang giữ. Điều này cho phép người quản lý trả lời được câu hỏi hồ sơ xử lý tại sao quá hạn, vướng mắc do đâu? và đây chính là công cụ hữu hiệu giám sát nhân viên mà không cần đến những bản báo cáo mang nặng tính hình thức.



Tương tự, với hệ thống quy trình quản lý biến động đất đai, bảo lãnh, thế chấp, hệ thống này cho phép người sử dụng tích hợp các thông tin từ những nơi quản lý lịch sử thửa đất, biến động thửa đất sau khi thực hiện thế chấp, bảo lãnh, tình trạng của thửa đất khi thực hiện thế chấp, bảo lãnh. Và một tính ưu việt nổi bật khi sử dụng hệ thống là cho phép địa phương cập nhật biến động thửa đất khi chưa có bản đồ địa chính dạng số.



Nhóm xây dựng hệ thống ELIS cũng giới thiệu một phân hệ Hệ thống điểm nóng môi trường bằng cách sử dụng bản đồ nền ( địa hình hoặc địa chính) tuỳ theo nhu cầu thực hiện công việc; trên đó tích hợp 2 lớp. Lớp đầu tiên là đánh giá mức độ ô nhiễm bằng cách tích hợp thông tin của 5 loại điểm nóng môi trường (theo quy định của Nghị định 64 ) như cơ sở sản xuất, bệnh viện, khu đông dân cư, khu công nghiệp, khu chế xuất…và còn có thể đưa ra thêm các loại điểm nóng môi trường khác nếu như có thay đổi trong Luật. Ở mỗi điểm nóng này, hệ thống cho phép người xử dụng tích hợp và tìm kiếm thông tin về kết quả quan trắc môi trường thời gian gần nhất của điểm nóng, tình hình tuân thủ Luật môi trường, báo cáo về quản lý chất thải rắn, chất thải nguy hại, đưa ra các đánh giá mức độ ô nhiễm của các điểm nóng theo một chuẩn văn bản nào đó (người sử dụng tự thiêt kế). Từ đó xây dựng công thức đánh giá điểm nóng môi trường. Lớp thứ hai là quản lý điểm nóng và lập bản đồ về điểm nóng môi trường.



Theo Trưởng nhóm ELIS, ELIS được định hướng xây dựng để trở thành một hệ thống thông tin quản lý, tích hợp dữ liệu của tất cả các ngành trong phạm vi quản lý Nhà nước của ngành TN&MT vào một hệ thống thống nhất. ELIS sẽ hỗ trợ mạnh mẽ việc cải cách hành chính, tiết kiệm chi phí đầu tư cho dữ liệu điều tra cơ bản, chia sẻ thông tin giữa các đơn vị trong và ngoài ngành và đảm bảo phân cấp quản lý thông tin một cách an toàn, chính xác, bảo mật. Song để áp dụng thành công việc quản lý thông tin ngành theo ELIS, điều quan trong nhất là từ địa phương, các Sở, Ban, Ngành cần phải xây dựng được một quy trình làm việc với sự phân công trách nhiệm rõ ràng. Và đây chính là hệ thống hỗ trợ rất tích cực cho hoạt động của các văn phòng "một cửa" trong ngành TN&MT.

Tác giả bài viết:  admin