Nhảy đến nội dung

Kết quả thanh tra việc thực hiện luật bảo vệ môi trường, luật tài nguyên nước đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh và dịch vụ trên địa bàn tỉnh

Nghe bài viết Play Pause
Thực hiện Quyết định số: 27/QĐ-TNMT ngày 17/4/2007 của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường về việc Thanh tra việc thực hiện Luật Bảo vệ môi trường, Luật Tài nguyên nước đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh và dịch vụ (gọi tắt là cơ sở) trên địa bàn tỉnh. Đoàn thanh tra đã tiến hành thanh tra 12 cơ sở, kết quả thanh tra cho thấy các cơ sở được thanh tra đã chấp hành Luật Bảo vệ môi trường, Luật Tài nguyên nước như lập báo cáo đánh giá tác động môi trường, bản đăng ký cam kết bảo vệ môi trường theo quy định. Tuy nhiên, khi thanh tra đã phát hiện hầu hết các cơ sở đều vi phạm Luật bảo vệ môi trường, Luật Tài nguyên nước, các hành vi vi phạm chủ yếu như thực hiện chưa đúng một trong các nội dung của báo cáo đánh giá tác động môi trường, bản đăng ký đạt tiêu chuẩn môi trường được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt hoặc xác nhận, việc quan trắc, lấy mẫu phân tích giám sát môi trường không đủ tần suất quy định, không báo cáo định kỳ với cơ quan quản lý môi trường, một số cơ sở thăm dò, khai thác nước dưới đất không có giấy phép, hồ sơ xin cấp phép thăm dò, khai thác nước dưới đất chưa đầy đủ.


Để tăng cường sự quản lý nhà nước, giữ nghiêm kỷ cương pháp luật trong lĩnh vực Tài nguyên và môi trường và chấn chỉnh các hành vi vi phạm pháp luật, Đoàn Thanh tra đã tiến hành xử phạt các cơ sở vi phạm theo thẩm quyền với hình thức phạt bằng tiền. Các cơ sở khi bị xử phạt đều tâm phục, khẩu phục nhận rõ hành vi vi phạm và trách nhiệm của cơ sở tự nguyện khắc phục. Đoàn thanh tra đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 07 cơ sở, các cơ sở đã chấp hành nghiêm chỉnh Quyết định xử phạt của Đoàn và nộp tiền vào Kho bạc nhà nước với số tiền là 64.600.000 đồng, có 02 cơ sở vi phạm song mức xử phạt vượt quá thẩm quyền Đoàn thanh tra đã lập hồ sơ đề nghị UBND tỉnh xử phạt theo thẩm quyền. Còn 03 cơ sở do tính chất sản xuất mặt hàng đặc thù và có nguyên nhân khách quan (sự cố mất điện) vì vậy kết quả lấy mầu phân tích không mang tính đại diện khi căn cứ tiêu chuẩn cho phép để xử phạt vi phạm hành chính, Đoàn thanh tra cùng cơ sở thống nhất sẽ thanh tra vào kỳ tiếp theo.


Một vấn đề cũng cần phải đề cập, đó là trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của các cơ sở có làm phát sinh chất thải rắn nhưng việc quản lý chất thải rắn, chất thải nguy hại của các cơ sở sản xuất kinh doanh còn tuỳ tiện, không theo quy định, các chất thải rắn, chất thải nguy hại không được thu gom, lưu giữ hoặc vận chuyển xử lý không theo quy định. Về hồ sơ chất thải, các chủ cơ sở chưa kê khai, đăng ký chủ nguồn thải, chưa lập hồ sơ chất thải rắn, chất thải nguy hại theo quy định của Nghị định số: 59/2007/NĐ-CP ngày 09/4/2007 của Chính phủ về quản lý chất thải rắn.


Để sản xuất phát triển phải đi đôi với bảo vệ môi trường bền vững thì việc áp dụng các chế tài xử phạt là cần thiết để các cơ sở chấp hành và thực hiện đúng luật, song thiết nghĩ trong quá trình sản xuất, bên cạnh việc đảm bảo lợi nhuận của mình, các cơ sở sản xuất kinh doanh phải quan tâm đến việc giảm thiểu tối đa những tác động có hại với môi trường và sức khoẻ con người.


Tác giả bài viết:  Phạm Hữu Đạt - Thanh tra Sở