Nhảy đến nội dung

yên lập thực hiện rà soát, lập hồ sơ thu hồi đất theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ về việc giải quyết những tồn tại trong quản lý, sử dụng đất nông, lâm nghiệp trên địa bàn t

Nghe bài viết Play Pause
Đến nay, kết quả đã thể hiện rõ bức tranh quản lý, sử dụng đất của các đơn vị nông lâm trường và tình trạng tranh chấp, xâm lấn của một số hộ dân trên địa bàn các xã, TT có đất NLT. Cụ thể: Tổng diện tích các đơn vị NLT được giao, cấp GCN 7.377,79 ha. Trong đó:  Diện tích đất đang xảy ra tranh chấp, xâm lấn: 3.968,8 ha (Công ty lâm nghiệp A Mai 710,91 ha; Công ty lâm nghiệp Yên Lập 1.635,87 ha; Xí nghiệp chè Ngọc Đồng 990,71 ha; Xí nghiệp chè Hưng Long 631,02 ha). Diện tích các đơn vị NLT đang quản lý và sử dụng được là: 3.453,99 ha (Công ty lâm nghiệp A Mai 933,09 ha; Công ty lâm nghiệp Yên Lập 1.719,13 ha; Xí nghiệp chè Ngọc Đồng 428,75 ha; Xí nghiệp chè Hưng Long 373,02 ha).


Trên cơ sở hồ sơ rà soát đã thống nhất giữa địa phương, đề xuất giải quyết của đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh và các đơn vị sử dụng đất nông, lâm nghiệp trên địa bàn huyện. Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành 02 thông báo chỉ đạo giải quyết số 11 và 22. Trong thông báo kết luận nêu rất rõ 04 phương châm giải quyết: Phải đảm bảo đúng chính sách, đúng pháp luật; ổn định tình hình và phát triển sản xuất, đáp ứng việc làm, thu nhập và đời sống của nhân dân; phù hợp với điều kiện thực tế năng lực sản xuất kinh doanh của các tổ chức; xử lý triệt để các tranh chấp để ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn và 08 phương pháp xử lý cụ thể đó là:  

  

+ Tiếp tục giao đất, công nhận đối với diện tích các tổ chức thực tế đang sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả không có tranh chấp, lấn chiếm.


+ Thu hồi, giao đất cho các hộ sử dụng đất đã ổn định từ 15/10/1993 trở về trước hiện không có tranh chấp về đất đai.


+  Thu hồi và điều chỉnh cho phù hợp thực trạng sử dụng đất nông, lâm nghiệp do giao trùng, khoanh trùng.

+ Thu hồi đất thuộc Dự án 661; 327 giao cho UBND huyện quản lý, để xem xét giao cho các đối tượng đang nhận trồng, khoanh nuôi, bảo vệ rừng.


+ Thu hồi toàn bộ đất đang tranh chấp và bị lấn chiếm để Nhà nước quản lý (như quỹ đất II), diện tích này đồng ý giao cho các đối tượng có nhu cầu trồng rừng( kể cả tổ chức và cá nhân) theo hình thức thuê đất hoặc đấu thầu nhận khoán theo chu kỳ cây và xem xét cân đối để giao lại cho hộ nghèo đang thiếu đất sản xuất.


+ Thu hồi đất đã giao cho cán bộ, công nhân viên và các hộ dân làm nhà ở; đồng ý về nguyên tắc hợp thức, giao đất theo hạn mức đất ở quy định của địa phương; yêu cầu các UBND huyện thực hiện thủ tục hợp thức, giao đất và cấp giấy chứng nhận QSD đất theo đúng quy định của Luật Đất đai.


+ Trong quá trình thực hiện việc thu hồi đất đã có rừng trồng, UBND huyện phải chỉ đạo kiểm kê tính toán chi phí đã trồng rừng để hỗ trợ cho người bị thu hồi đất; kinh phí hỗ trợ do tổ chức, cá nhân được thuê, nhận khoán thầu, giao đất chi trả.


+ Yêu cầu các tổ chức, cá nhân được giao nhận đất như đã nêu ở trên thực hiện đúng mục đích sử dụng đất, trồng rừng theo đúng quy hoạch, đảm bảo ổn định và phát triển vùng nguyên liệu cho sản xuất giấy trên địa bàn.


Sau khi triển khai thực hiện kết luận số 11 và 22 của Chủ tịch UBND tỉnh, UBND huyện đã chỉ đạo phòng Tài nguyên & Môi trường phối hợp với đơn vị thi công thuộc Trung tâm Kỹ thuật Công nghệ Tài nguyên thuộc sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Phú Thọ lập dự toán và thực hiện đo đạc lập hồ sơ thu hồi đất trình UBND tỉnh, đến nay đơn vị thi công đã thực hiện xong phần đo đạc ngoại nghiệp, biên tập bản đồ và lập hồ sơ thu hồi đất của 2 Xí nghiệp chè thuộc Công ty cổ phần chè Phú Thọ, trình cấp thẩm quyền phê duyệt thu hồi trong tháng 7. Riêng đất thuộc 2 công ty lâm nghiệp A Mai và Yên Lập phòng Tài nguyên & Môi trường  cùng đơn vị thi công phối hợp với 2 công ty tiến hành đối soát giữa bản đồ( bản đồ vừa thực hiện đo đạc ngoại nghiệp) với thực địa để chỉnh lý, lập hồ sơ thu hồi theo quy định. Dự kiến thời gian hoàn thành trong tháng 8/2010.  


Như vậy một lần nữa khẳng định chủ trương giải quyết rất rõ của UBND tỉnh cũng như việc tổ chức thực hiện một cách thống nhất từ tỉnh, huyện đến cơ sở và các tổ chức sử dụng đất NLN trong giải quyết một số tồn tại về quản lý, sử dụng đất  của các đơn vị sử dụng đất nông lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh nói chung và huyện Yên Lập nói riêng. Đánh dấu một bước ngoặt lớn trong việc thực hiện các văn bản của Chính phủ trong việc sắp xếp, đổi mới và phát triển các Nông, lâm trường. Đồng thời là cơ sở để huyện Yên Lập, các đơn vị sử dụng đất trên địa bàn huyện thực hiện quản lý và sử dụng một cách có hiệu quả và đúng theo quy định của Pháp luật.  

Tác giả bài viết:  Phòng TN và MT huyện Yên Lập