Hiệu quả bước đầu của việc thành lập Văn phòng Đăng ký QSDĐ ở huyện Lâm Thao
Có thể nói những năm qua chúng ta đã rất nỗ lực nhằm hướng tới một nền hành chính phục vụ, nhưng nút thắt của tiến trình cải cách này vẫn chưa được cởi. Vẫn còn rất nhiều loại giấy tờ, thủ tục người dân phải đi lại rất nhiều lần mỗi khi làm những thủ tục liên quan đến đất đai. Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân chúng ta cần tăng cường cải cách thủ tục Cấp giấy chứng nhận nhằm rút ngắn thời gian thực hiện đảm bảo công khai dân chủ, tiến đến xây dựng hệ thống quản lý đất đai có nền nếp, ổn định, hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã
Nhằm thực hiện những mục tiêu trên, căn cứ Thông tư liên tịch số 05/2010/TTLT/BTNMT-BNV-BTC ngày 15/3/2011 của Bộ Tài nguyên và Môi trường - Bộ Nội vụ - Bộ Tài chính hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức, biên chế và cơ chế tài chính của Văn phòng Đăng ký QSDĐ; căn cứ Thông tư số 17/2009/TT-BTNMT ngày 21/10/2009 Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; căn cứ Luật Đất đai ngày 26 tháng 11 năm 2003 và được sự đồng ý, thống nhất của Sở TN & MT; Sở Nội vụ, ngày 18/5/2011 Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Lâm Thao được thành lập tại Quyết định số 888/QĐ-UBND và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/6/2011. Văn phòng Đăng ký QSDĐ là đơn vị sự nghiệp có thu; có tư cách pháp nhân; có con dấu riêng và được mở tài khoản tại ngân hàng và kho bạc để giao dịch tài chính theo quy định hiện hành của Nhà nước.
Văn phòng có chức năng tổ chức thực hiện đăng ký cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; chỉnh lý biến động về sử dụng đất, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; quản lý hồ sơ địa chính theo quy định của pháp luật; thống kê đất đai; giúp Phòng Tài nguyên và Môi trường trong việc thực hiện thủ tục hành chính về quản lý, sử dụng đất đai theo quy định; thực hiện dịch vụ công, phục vụ người sử dụng đất thực hiện các quyền và nghĩa vụ theo qui định.
Trụ sở làm việc của Văn phòng Đăng ký QSDĐ tại trụ sở làm việc Uỷ ban nhân dân huyện Lâm Thao.
Hiện nay Văn phòng Đăng ký QSDĐ có 16 công chức, viên chức và người lao động. Lãnh đạo gồm Giám đốc và 2 Phó giám đốc cùng với đội ngũ cán bộ hơn 10 người có tuổi đời còn trẻ, bình quân 27 tuổi, trình độ được đào tạo từ Đại học trở lên, dày dạn kinh nghiệm, nhiệt huyết, dốc lòng vì nhân dân và sự phát triển của huyện nhà.
Văn phòng Đăng ký QSDĐ thành lập 3 bộ phận nghiệp vụ gồm bộ phận Hành chính - Tổng hợp: thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ và trả hồ sơ theo cơ chế “một cửa” về lĩnh vực đất đai; thẩm định hồ sơ giao dịch bảo đảm; thực hiện công tác hành chính, văn thư, tài chính kế toán, kho quỹ; quản lý cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc và hồ sơ cán bộ của Văn phòng. Bộ phận Đăng ký QSDĐ: Thực hiện hướng dẫn và kiểm tra việc lưu trữ, quản lý và chính lý hồ sơ địa chính của UBND xã, thị trấn; Lập các thủ tục hành chính để cấp GCN quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển quyền sử dụng đất, lưu trữ hồ sơ liên quan trên; Cung cấp số liệu địa chính cho cơ quan có chức năng xác định mức thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, các loại thuế có liên quan đến đất đai; thống kê, kiểm kê đất đai và lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất huyện và các xã, thị trấn. Bộ phận đo vẽ bản đồ: Trích đo bản đồ địa chính, trích lục bản đồ địa chính; Chuẩn bị hồ sơ địa chính phục vụ công tác lập hồ sơ thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất.
Tuy Văn phòng Đăng ký QSDĐ mới chỉ hơn 3 tháng đi vào hoạt động, nhưng đã đáp ứng kịp thời có hiệu quả những yêu cầu cho hộ gia đình, cá nhân, tổ chức doanh nghiệp và các dự án đầu tư trong huyện nên nhận được sự ủng hộ và đánh giá rất tốt từ người dân. Kết quả đạt được cụ thể là: Lĩnh vực giao dịch bảo đảm đăng ký thế chấp QSDĐ đã thực hiện 666 trường hợp; lĩnh vực đăng ký QSDĐ đã thực hiện 866 trường hợp (trong đó chuyển nhượng 450 trường hợp, Cấp mới 300 trường hợp, cấp đổi cấp lại 112 trường hợp, chuyển mục đích sử dụng 04 trường hợp); lĩnh vực đo vẽ bản đồ đã thực hiện được 18 dự án; từng bước thực hiện công tác chỉnh lý hồ sơ địa chính.
Cùng với sự phát triển trong công tác chuyên môn, công tác điều hành kế hoạch và quản lý tài chính kế toán không ngừng được hoàn thiện, các khoản thu phí và lệ phí được niêm yết, công khai theo quy định. Thực hiện công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Đề cao tinh thần quản lý và sử dụng máy móc thiết bị có hiệu quả, từ đó đã góp phần nâng cao đời sống tinh thần vật chất của công chức, viên chức và người lao động trong Văn phòng, đưa Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất hoạt động ngày càng đạt hiệu quả cao.
Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất tiếp tục từng bước phát triển nâng cao trình độ chuyên môn, đầu tư trang thiết bị, bồi dưỡng nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ kỹ thuật và công nhân kỹ thuật; sắp xếp và bố trí lực lượng lao động theo hướng đầu tư mạnh cho chuyên môn nghiệp vụ, chỉnh lý hồ sơ địa chính, xây dựng dữ liệu thuộc tính địa chính, phát triển hệ thống thông tin đất đai và các dịch vụ sự nghiệp khác nhằm xây dựng Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất đủ mạnh về năng lực công tác chuyên môn nghiệp vụ, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ và góp phần xây dựng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Lâm Thao vững mạnh toàn diện.
Nhằm thực hiện những mục tiêu trên, căn cứ Thông tư liên tịch số 05/2010/TTLT/BTNMT-BNV-BTC ngày 15/3/2011 của Bộ Tài nguyên và Môi trường - Bộ Nội vụ - Bộ Tài chính hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức, biên chế và cơ chế tài chính của Văn phòng Đăng ký QSDĐ; căn cứ Thông tư số 17/2009/TT-BTNMT ngày 21/10/2009 Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; căn cứ Luật Đất đai ngày 26 tháng 11 năm 2003 và được sự đồng ý, thống nhất của Sở TN & MT; Sở Nội vụ, ngày 18/5/2011 Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Lâm Thao được thành lập tại Quyết định số 888/QĐ-UBND và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/6/2011. Văn phòng Đăng ký QSDĐ là đơn vị sự nghiệp có thu; có tư cách pháp nhân; có con dấu riêng và được mở tài khoản tại ngân hàng và kho bạc để giao dịch tài chính theo quy định hiện hành của Nhà nước.
Văn phòng có chức năng tổ chức thực hiện đăng ký cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; chỉnh lý biến động về sử dụng đất, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; quản lý hồ sơ địa chính theo quy định của pháp luật; thống kê đất đai; giúp Phòng Tài nguyên và Môi trường trong việc thực hiện thủ tục hành chính về quản lý, sử dụng đất đai theo quy định; thực hiện dịch vụ công, phục vụ người sử dụng đất thực hiện các quyền và nghĩa vụ theo qui định.
Trụ sở làm việc của Văn phòng Đăng ký QSDĐ tại trụ sở làm việc Uỷ ban nhân dân huyện Lâm Thao.
Hiện nay Văn phòng Đăng ký QSDĐ có 16 công chức, viên chức và người lao động. Lãnh đạo gồm Giám đốc và 2 Phó giám đốc cùng với đội ngũ cán bộ hơn 10 người có tuổi đời còn trẻ, bình quân 27 tuổi, trình độ được đào tạo từ Đại học trở lên, dày dạn kinh nghiệm, nhiệt huyết, dốc lòng vì nhân dân và sự phát triển của huyện nhà.
Văn phòng Đăng ký QSDĐ thành lập 3 bộ phận nghiệp vụ gồm bộ phận Hành chính - Tổng hợp: thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ và trả hồ sơ theo cơ chế “một cửa” về lĩnh vực đất đai; thẩm định hồ sơ giao dịch bảo đảm; thực hiện công tác hành chính, văn thư, tài chính kế toán, kho quỹ; quản lý cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc và hồ sơ cán bộ của Văn phòng. Bộ phận Đăng ký QSDĐ: Thực hiện hướng dẫn và kiểm tra việc lưu trữ, quản lý và chính lý hồ sơ địa chính của UBND xã, thị trấn; Lập các thủ tục hành chính để cấp GCN quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển quyền sử dụng đất, lưu trữ hồ sơ liên quan trên; Cung cấp số liệu địa chính cho cơ quan có chức năng xác định mức thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, các loại thuế có liên quan đến đất đai; thống kê, kiểm kê đất đai và lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất huyện và các xã, thị trấn. Bộ phận đo vẽ bản đồ: Trích đo bản đồ địa chính, trích lục bản đồ địa chính; Chuẩn bị hồ sơ địa chính phục vụ công tác lập hồ sơ thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất.
Tuy Văn phòng Đăng ký QSDĐ mới chỉ hơn 3 tháng đi vào hoạt động, nhưng đã đáp ứng kịp thời có hiệu quả những yêu cầu cho hộ gia đình, cá nhân, tổ chức doanh nghiệp và các dự án đầu tư trong huyện nên nhận được sự ủng hộ và đánh giá rất tốt từ người dân. Kết quả đạt được cụ thể là: Lĩnh vực giao dịch bảo đảm đăng ký thế chấp QSDĐ đã thực hiện 666 trường hợp; lĩnh vực đăng ký QSDĐ đã thực hiện 866 trường hợp (trong đó chuyển nhượng 450 trường hợp, Cấp mới 300 trường hợp, cấp đổi cấp lại 112 trường hợp, chuyển mục đích sử dụng 04 trường hợp); lĩnh vực đo vẽ bản đồ đã thực hiện được 18 dự án; từng bước thực hiện công tác chỉnh lý hồ sơ địa chính.
Cùng với sự phát triển trong công tác chuyên môn, công tác điều hành kế hoạch và quản lý tài chính kế toán không ngừng được hoàn thiện, các khoản thu phí và lệ phí được niêm yết, công khai theo quy định. Thực hiện công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Đề cao tinh thần quản lý và sử dụng máy móc thiết bị có hiệu quả, từ đó đã góp phần nâng cao đời sống tinh thần vật chất của công chức, viên chức và người lao động trong Văn phòng, đưa Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất hoạt động ngày càng đạt hiệu quả cao.
Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất tiếp tục từng bước phát triển nâng cao trình độ chuyên môn, đầu tư trang thiết bị, bồi dưỡng nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ kỹ thuật và công nhân kỹ thuật; sắp xếp và bố trí lực lượng lao động theo hướng đầu tư mạnh cho chuyên môn nghiệp vụ, chỉnh lý hồ sơ địa chính, xây dựng dữ liệu thuộc tính địa chính, phát triển hệ thống thông tin đất đai và các dịch vụ sự nghiệp khác nhằm xây dựng Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất đủ mạnh về năng lực công tác chuyên môn nghiệp vụ, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ và góp phần xây dựng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Lâm Thao vững mạnh toàn diện.
Tác giả bài viết: