Nhảy đến nội dung

Công tác quản lý bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Phú Thọ năm 2008

Nghe bài viết Play Pause
1. Tuyên truyền nâng cao nhận thức Bảo vệ môi trường cho các cộng đồng dân cư được đẩy mạnh và tiến hành thường xuyên:


Công tác giáo dục tuyên truyền nâng cao nhận thức BVMT được coi là một giải pháp quan trọng hàng đầu bởi vì muốn làm tốt công tác BVMT, trước hết cần nâng cao nhận thức về BVMT cho cộng đồng thông qua đó giúp cho nhiều đối tượng là cán bộ quản lý, cán bộ chuyên môn kỹ thuật, các cơ sở sản xuất và nhân dân nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng và trách nhiệm của từng cá nhân, tập thể, địa phương đối với việc BVMT chung của cộng đồng, từ đó tự giác thực hiện tốt hơn trong thực tế.



Đối với cộng đồng: Phối hợp với các cơ quan báo chí, đài phát thanh truyền hình địa phương chuyển tải các thông tin về môi trường từ những khái niệm cơ bản nhất cho tới các hiện tượng bức xúc nhất về môi trường sống trên địa bàn.



Đối với cán bộ quản lý Nhà nước và các doanh nghiệp: Đã tổ chức hội nghị hội thảo, tập huấn phổ biến các văn bản hướng dẫn công tác quản lý chất thải công nghiệp nói chung, chất thải nguy hại nói riêng và kiểm soát ô nhiễm môi trường để đề xuất các chiến lược quản lý bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh theo Quyết định số 23/2006/QĐ - BTNMT, ngày 26/12/2006 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc ban hành danh mục chất thải nguy hại và thủ tục lập hồ sơ, đăng ký, cấp phép hành nghề, mã số quản lý chất thải nguy hại theo Thông tư số 12/2006/TT-BTNMT, ngày 26/12/2006 của Bộ Tài nguyên và Môi trường; quy định kiểm soát ô nhiễm theo Quyết định số 3485/2007/QĐ-UBND, ngày 25/12/2007 của UBND tỉnh; Hướng dẫn triển khai thực hiện Nghị định số 21/2008/NĐ-CP, ngày 28/02/2008 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 80/2006/NĐ-CP, ngày 09/8/2006 của Chính phủ; Thông tư số 04/2008/TT-BTNMT, ngày 18/9/2008 của Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn lập, phê duyệt hoặc xác nhận đề án bảo vệ môi trường và kiểm tra việc thực hiện đề án bảo vệ môi trường đối với các cơ sở đã hoạt động sản xuất nhưng chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường hoặc bản đăng ký đạt tiêu chuẩn môi trường.



Đẩy mạnh phong trào quần chúng tham gia BVMT: Nhận thức rõ công tác BVMT chỉ có thể đạt được mục tiêu khi nó được xã hội hoá trong hành động và nhận thức của quần chúng. Trong năm 2008 đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, địa phương tổ chức phát động phong trào toàn dân tham gia vệ sinh môi trường nhân dịp mít tinh kỷ niệm Ngày Môi trường thế giới 5/6; Ngày Đa dạng sinh học, Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn … Trong khuôn khổ của nội dung chương trình phối hợp đã ký kết với các tổ chức đoàn thể tham gia giảng dạy, tập huấn về chính sách pháp luật và bảo vệ môi trường nông thôn cho cán bộ hội viên Hội nông dân tại các huyện Đoan Hùng, Thanh Thuỷ, Thanh Ba; phổ biến Luật Bảo vệ môi trường và quy trình sản xuất sạch hơn cho cán bộ hội Cựu Chiến binh các tỉnh miền núi phía Bắc, qua đó nâng cao ý thức trách nhiệm của từng cá nhân trong việc giữ gìn vệ sinh chung, cải thiện môi trường trong khu vực cộng đồng dân cư nơi mình đang sống góp phần cải tạo môi trường trên địa bàn tỉnh.


2. Tham mưu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật:


Đã tham gia góp ý các dự thảo: Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 81/2006/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường; Thông tư hướng dẫn lập, phê duyệt hoặc xác nhận đề án BVMT và kiểm tra, thanh tra việc thực hiện đề án bảo vệ môi trường; hướng dẫn triển khai kế hoạch hành động đa dạng sinh học; dự thảo hệ thống chỉ tiêu thống kê cấp tỉnh.



Tổ chức hội nghị lấy ý kiến đóng góp của các sở, ngành, đơn vị liên quan về việc thu phí BVMT đối với khoáng sản, chất thải rắn và thực hiện ký quỹ cải tạo, phục hồi môi trường trong hoạt động khai thác khoáng sản để tổng hợp trình UBND, HĐND tỉnh quyết định.



Xây dựng đề án thành lập Chi cục Bảo vệ Môi trường theo Nghị định số 81/2007/NĐ-CP của Chính phủ, tổ chức hội nghị lấy ý kiến đóng góp của các Sở, ngành liên quan, tổng hợp chỉnh sửa gửi Sở Nội vụ xem xét trình UBND tỉnh ra quyết định phê duyệt.


3. Hướng dẫn lập và trình thẩm định báo cáo ĐTM, hồ sơ nhập khẩu phế liệu, dự án ký quỹ cải tạo phục hồi môi trường:


Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác quản lý Nhà nước về BVMT trên địa bàn tỉnh.



Đã triển khai hướng dẫn và yêu cầu các chủ dự án thực hiện lập báo cáo ĐTM để trình thẩm định theo quy định. Trong năm 2008 đã thẩm định và trình UBND tỉnh phê duyệt 29 báo cáo ĐTM của các cơ sở, dự án; đồng thời tham dự họp 02 báo cáo ĐTM do Bộ Tài nguyên và Môi trường thẩm định. Ngoài ra, còn thẩm định việc xử lý nước thải, chất thải rắn và các vấn đề môi trường của Bệnh viện Đa khoa khu vực Phú Thọ.



Thẩm định phương án ký quỹ và ra thông báo số tiền ký quỹ phục hồi môi trường trong khai thác khoáng sản cho 08 đơn vị.



Xem xét hồ sơ và cấp giấy xác nhận đủ điều kiện sử dụng, nhập khẩu phế liệu phục vụ sản xuất cho 02 đơn vị.



Tuy nhiên cho đến nay một số cơ sở, dự án vẫn chưa nghiêm túc thực hiện lập và thẩm định đề án bảo vệ môi trường theo đúng quy định như: Các bệnh viện tuyến tỉnh và tuyến huyện, các dự án quy hoạch xây dựng phát triển các khu, cụm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp như: khu công nghiệp Thuỵ Vân (giai đoạn 2); cụm công nghiệp Hồng Đà - Tam Nông, cụm công nghiệp tiểu thủ công nghiệp Thị xã Phú Thọ và dự án mở rộng sản xuất, đổi mới công nghệ thiết bị của một số doanh nghiệp.


4. Hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra, phòng chống sự cố môi trường:


Kiểm tra công tác BVMT tại 08 đơn vị sản xuất trên địa bàn tỉnh và 24 cơ sở sản xuất trong khu công nghiệp Thuỵ Vân; kiểm tra việc thực hiện các nội dung theo kết luận của đoàn Thanh tra Bộ TN&MT báo cáo UBND tỉnh; giải quyết sự cố môi trường tại Công ty TNHH MiWon Việt Nam và kiểm tra việc thực hiện các biện pháp xử lý môi trường, xử lý chất thải sản xuất tại 06 đơn vị trên địa bàn thành phố Việt Trì.



Hướng dẫn các Sở, ban ngành, UBND các huyện, thành, thị và các doanh nghiệp lập hồ sơ xét tặng giải thưởng môi trường năm 2008; hướng dẫn 14 đơn vị thực hiện đăng ký chủ nguồn thải chất thải nguy hại theo quy định tại Thông tư số 12/2006/TT-BTNMT; hướng dẫn việc thực hiện các biện pháp phòng, chống ô nhiễm môi trường tại các ổ dịch bệnh gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh.



Hướng dẫn Công ty TNHH MTV Chè Phú Bền lập đề án BVMT đối với nhà máy chè Đoan Hùng theo quy định.



Khảo sát các khu vực bị ảnh hưởng thiệt hại do cơn bão số 4 để xây dựng kế hoạch xin Quỹ Bảo vệ Môi trường Việt Nam - Bộ TN&MT hỗ trợ kinh phí, xử lý khắc phục môi trường cho 05 huyện bị ảnh hưởng thiệt hại nặng nề nhằm đảm bảo đời sống, sức khoẻ cho nhân dân; tham gia khảo sát các khu vực bị ảnh hưởng do thuốc bảo vệ thực vật tồn lưu gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn tỉnh.



Đôn đốc UBND các huyện, thành, thị chỉ đạo phòng TN&MT tổng hợp báo cáo kết quả xác nhận bản CKBVMT và thống kê danh sách các sơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ chưa thực hiện báo cáo ĐTM, CKBVMT theo quy định.



 - Thẩm định tờ khai và ra thông báo mức phí phải nộp đối với nước thải công nghiệp năm 2008 cho các doanh nghiệp công nghiệp trên địa bàn tỉnh  với tổng số tiền thu được là gần 1,5 tỷ đồng, đồng thời kiểm tra tình hình nộp phí BVMT đối với nước thải công nghiệp của các doanh nghiệp có thay đổi các thông số về phí nước thải.


5. Thực hiện đề tài dự án:


Hoàn thành nghiệm thu đề tài Asen theo quy định, tiếp tục được triển khai các Dự án: Chiến lược Bảo vệ Môi trường tỉnh Phú Thọ, Dự án xác định mạng lưới quan trắc, lấy mẫu phân tích cảnh báo ô nhiễm môi trường hàng năm trên địa bàn tỉnh Phú Thọ từ năm 2006 đến năm 2010. Tổ chức nghiệm thu cấp cơ sở đối với dự án đánh giá khoanh vùng nhạy cảm và dự án Đất Ngập nước khu vực Đầm Ao Châu (Hạ Hoà).



Từ những kết quả đã đạt được trong năm 2008 cho thấy công tác quản lý Nhà nước về bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh đã có chuyển biến tích cực hiệu quả: Đã cụ thể hoá các văn bản chỉ đạo, các nhiệm vụ quản lý về bảo vệ môi trường ở địa phương thể hiện sự quan tâm và tăng cường chỉ đạo của chính quyền, trở thành yêu cầu nhiệm vụ trọng tâm thường xuyên để đưa quản lý BVMT đi vào nề nếp. ở địa phương đã chú trọng thực hiện phương châm: Đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội gắn với tăng cường bảo vệ môi trường để phát triển bền vững. Các nội dung nhiệm vụ quản lý BVMT đã có chiều sâu, từ công tác triển khai thực hiện phòng ngừa, bảo vệ, đến việc xử lý khắc phục ô nhiễm. Đã tập trung giải quyết được cơ bản các điểm bức xúc về ô nhiễm môi trường trên địa bàn tỉnh. Đồng thời tăng cường năng lực quản lý, tham mưu đề xuất của các cơ quan chuyên môn về môi trường các cấp. Đẩy mạnh sự phối hợp và trách nhiệm của các Sở, ngành, các cấp trong công tác quản lý BVMT. Từng bước thực hiện việc xã hội hoá về công tác quản lý BVMT có hiệu quả ở nhiều nơi, cả ở đô thị và vùng nông thôn, môi trường đã có sự cải thiện.



Tuy nhiên, do phạm vi điều chỉnh của Luật Bảo vệ Môi trường rộng, điều kiện môi trường của tỉnh phức tạp, tổ chức bộ máy, lực lượng cán bộ và cơ sở vật chất kỹ thuật còn thiếu nên công tác quản lý BVMT tại cơ sở còn nhiều tồn tại bất cập, còn có hiện tượng chưa nghiêm túc thực hiện Luật Bảo vệ Môi trường, chất thải phát sinh chưa được xử lý triệt để gây ô nhiễm môi trường; đặc biệt một số lĩnh vực mới về quản lý Nhà nước về bảo vệ môi trường như: quản lý chất thải nguy hại, thu phí BVMT đối với chất thải rắn khi triển khai còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Đây cũng là một trong những thách thức về BVMT trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Tác giả bài viết:  Nguyễn Thị Ngân Giang - Phòng Quản lý Môi trường