Nguồn năng lượng sạch hứa hẹn
Trước hết phải kể tới năng lượng mặt trời vô cùng phong phú, gần như vô tận và vĩnh cửu, nhưng chưa được sử dụng bao nhiêu. Nước ta là nước nhiệt đới, năng lượng này càng dồi dào, nhất là mùa khô. Chúng ta mới chỉ sử dụng năng lượng này vào sưởi ấm, làm pin mặt trời, đun nước cho vùng sâu, vùng xa. Sử dụng năng lượng mặt trời thành điện quả là còn ít ỏi.
Năng lượng thủy triều cũng là loại năng lượng sạch và gần như vô tận. Trên toàn thế giới, năng lượng này khoảng 1016 kWh/ năm. Chúng ta có tiềm năng lớn về năng lượng này, với bờ biển dài 3.500km. Các nhà máy thủy triều có thể được xây dựng trong nay mai để sử dụng nguồn tài nguyên này.
Năng lượng sóng biển cũng được xem là nguồn tài nguyên tiềm tàng. Sóng biển Đông gồm hai loại là sóng gió và sóng lừng. Chế độ sóng phụ thuộc vào hai mùa hai mùa gió đông bắc và tây nam, vào điều kiện địa hình từng vùng và vào các cơn bão. Sóng thường đạt độ cao 2-3m với thời gian 6-7 giây, đủ để quay tua bin phát điện. Nhưng sử dụng dạng năng lượng này vô cùng khó khăn nên rất ít nước có đủ năng lực sử dụng.
Năng lượng gió là loại năng lượng sạch và dồi dào. Từ xa xưa con người dùng năng lượng này chạy thuyền buồm vận tải sông biển. Các cối xay gió của Hà Lan hay sử dụng sức gió bơm nước giếng cho sinh hoạt, tưới ruộng. Những năm gần đây, nhiều nước đã sử dụng năng lượng gió để phát điện. Các quạt gió điện mọc trên những ngọn đồi, trên các vùng nhiều gió ven biển.
Ngoài ra còn có các nguồn năng lượng khác như năng lượng địa nhiệt, năng lượng từ sét cơn dông ở vùng nhiệt đới mưa nhiều, năng lượng sinh học phát ra trong hoạt động sống của sinh vật, năng lượng hóa sinh của vi sinh vật phân giải chất hữu cơ, lên men các dạng...
Nước ta hiện vẫn phải dùng nhiều năng lượng thủy điện, than, dầu mỏ là những dạng năng lượng địa khai không tái tạo được, chất thải của quá trình này lại gây ô nhiễm. Nhưng các nhà khoa học đã và đang suy nghĩ đề xuất nhiều ý tưởng, các đề tài và đầu tư nghiên cứu hứa hẹn cho năng lượng tối ưu trong tương lai...
Hy sinh tiện nghi để bảo vệ môi trường
Nhật và Hàn Quốc cũng như nhiều quốc gia phát triển khác cách đây nhiều năm, từng xảy ra vấn nạn xe hơi nghiêm trọng. Đó chính là những con vật "nuốt" xăng dầu khủng khiếp. Nhưng họ đã biết khắc phục bằng cách phát triển mạng lưới giao thông công cộng chất lượng cao, đồng bộ, an toàn, tiện lợi, kết nối rộng khắp đất nước. Các quốc gia này luôn cố gắng tạo điều kiện thuận lợi, biến việc đi bộ hay đi xe đạp trở thành một hoạt động dễ dàng và thú vị hơn cho mọi người. Giải pháp "thành phố trong thành phố" hay "thành phố vệ tinh" mà ta hay nhắc đến cũng đã được nhiều nước áp dụng nhằm giảm thiểu việc đi lại giữa nhà và nơi làm việc.
Những giải pháp này đã làm giảm số người, số lần và thời gian sử dụng xe hơi, giảm nạn kẹt xe, và quan trọng hơn là tiết kiệm năng lượng cho toàn thể xã hội, cải thiện môi trường. Nhiều thói quen "hy sinh sự tiện nghi để bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng" như cách nói trên, 3R (giảm sử dụng - sử dụng lại - tái chế), sử dụng hàng sản xuất trong nước và "phân loại rác tại nguồn", hầu như đã trở thành một phản xạ tự nhiên của người dân nhiều nước. Nhưng để đạt được những thành tựu này, đất nước họ cũng đã mất một thời gian dài cho việc giáo dục, tuyên truyền, đưa vào các quy định, luật lệ.
Đã đến lúc chúng ta cũng cần hoàn thiện hệ thống giáo dục và hệ thống luật pháp trong lĩnh vực năng lượng, giao thông, môi trường theo chuẩn quốc tế và điều chỉnh cho phù hợp với hoàn cảnh thực tại và tương lai của đất nước, cho mùa xuân xanh, cho hành tinh mãi xanh.
Trước hết phải kể tới năng lượng mặt trời vô cùng phong phú, gần như vô tận và vĩnh cửu, nhưng chưa được sử dụng bao nhiêu. Nước ta là nước nhiệt đới, năng lượng này càng dồi dào, nhất là mùa khô. Chúng ta mới chỉ sử dụng năng lượng này vào sưởi ấm, làm pin mặt trời, đun nước cho vùng sâu, vùng xa. Sử dụng năng lượng mặt trời thành điện quả là còn ít ỏi.
Năng lượng thủy triều cũng là loại năng lượng sạch và gần như vô tận. Trên toàn thế giới, năng lượng này khoảng 1016 kWh/ năm. Chúng ta có tiềm năng lớn về năng lượng này, với bờ biển dài 3.500km. Các nhà máy thủy triều có thể được xây dựng trong nay mai để sử dụng nguồn tài nguyên này.
Năng lượng sóng biển cũng được xem là nguồn tài nguyên tiềm tàng. Sóng biển Đông gồm hai loại là sóng gió và sóng lừng. Chế độ sóng phụ thuộc vào hai mùa hai mùa gió đông bắc và tây nam, vào điều kiện địa hình từng vùng và vào các cơn bão. Sóng thường đạt độ cao 2-3m với thời gian 6-7 giây, đủ để quay tua bin phát điện. Nhưng sử dụng dạng năng lượng này vô cùng khó khăn nên rất ít nước có đủ năng lực sử dụng.
Năng lượng gió là loại năng lượng sạch và dồi dào. Từ xa xưa con người dùng năng lượng này chạy thuyền buồm vận tải sông biển. Các cối xay gió của Hà Lan hay sử dụng sức gió bơm nước giếng cho sinh hoạt, tưới ruộng. Những năm gần đây, nhiều nước đã sử dụng năng lượng gió để phát điện. Các quạt gió điện mọc trên những ngọn đồi, trên các vùng nhiều gió ven biển.
Ngoài ra còn có các nguồn năng lượng khác như năng lượng địa nhiệt, năng lượng từ sét cơn dông ở vùng nhiệt đới mưa nhiều, năng lượng sinh học phát ra trong hoạt động sống của sinh vật, năng lượng hóa sinh của vi sinh vật phân giải chất hữu cơ, lên men các dạng...
Nước ta hiện vẫn phải dùng nhiều năng lượng thủy điện, than, dầu mỏ là những dạng năng lượng địa khai không tái tạo được, chất thải của quá trình này lại gây ô nhiễm. Nhưng các nhà khoa học đã và đang suy nghĩ đề xuất nhiều ý tưởng, các đề tài và đầu tư nghiên cứu hứa hẹn cho năng lượng tối ưu trong tương lai...
Hy sinh tiện nghi để bảo vệ môi trường
Nhật và Hàn Quốc cũng như nhiều quốc gia phát triển khác cách đây nhiều năm, từng xảy ra vấn nạn xe hơi nghiêm trọng. Đó chính là những con vật "nuốt" xăng dầu khủng khiếp. Nhưng họ đã biết khắc phục bằng cách phát triển mạng lưới giao thông công cộng chất lượng cao, đồng bộ, an toàn, tiện lợi, kết nối rộng khắp đất nước. Các quốc gia này luôn cố gắng tạo điều kiện thuận lợi, biến việc đi bộ hay đi xe đạp trở thành một hoạt động dễ dàng và thú vị hơn cho mọi người. Giải pháp "thành phố trong thành phố" hay "thành phố vệ tinh" mà ta hay nhắc đến cũng đã được nhiều nước áp dụng nhằm giảm thiểu việc đi lại giữa nhà và nơi làm việc.
Những giải pháp này đã làm giảm số người, số lần và thời gian sử dụng xe hơi, giảm nạn kẹt xe, và quan trọng hơn là tiết kiệm năng lượng cho toàn thể xã hội, cải thiện môi trường. Nhiều thói quen "hy sinh sự tiện nghi để bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng" như cách nói trên, 3R (giảm sử dụng - sử dụng lại - tái chế), sử dụng hàng sản xuất trong nước và "phân loại rác tại nguồn", hầu như đã trở thành một phản xạ tự nhiên của người dân nhiều nước. Nhưng để đạt được những thành tựu này, đất nước họ cũng đã mất một thời gian dài cho việc giáo dục, tuyên truyền, đưa vào các quy định, luật lệ.
Đã đến lúc chúng ta cũng cần hoàn thiện hệ thống giáo dục và hệ thống luật pháp trong lĩnh vực năng lượng, giao thông, môi trường theo chuẩn quốc tế và điều chỉnh cho phù hợp với hoàn cảnh thực tại và tương lai của đất nước, cho mùa xuân xanh, cho hành tinh mãi xanh.